Huyện Đức Linh nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng

       Trong những năm qua hoạt động báo cáo viên trên địa bàn huyện Đức Linh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền miệng được kiện toàn cả về số lượng và chất lượng theo hướng tinh gọn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền đưa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời thông tin và định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

       Việc xây dựng, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên được thực hiện thường xuyên, đảm bảo theo các tiêu chuẩn theo Quy chế 518 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Quy chế 576 và Quy chế 234 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định thành lập, củng cố, kiện toàn lực lượng báo cáo viên của huyện qua các nhiệm kỳ Đại hội Đảng, cụ thể: Nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X (2010- 2015) có 17 đến 18 đồng chí báo cáo viên; nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020) có 11 đến 17 đồng chí; nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII (nhiệm kỳ2020-2025) có 15 đồng chí. Về tiêu chuẩn, các đồng chí báo cáo viên cấp huyện đều có trình độ chuyên môn đại học và trung cấp lý luận chính trị trở lên (trung cấp lý luận chính trị 01 đồng chí, cao cấp lý luận chính trị 14 đồng chí). Tất cả 100% báo cáo viên của huyện đang giữ chức vụ lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể. Qua theo dõi hoạt động của đội ngũ báo cáo viên hàng năm cho thấy, nhìn chung đội ngũ báo cáo viên được chọn lựa đúng theo tiêu chuẩn, là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có trình độ hiểu biết, tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao.

       Đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở được Đảng ủy các xã, thị trấn quan tâm xây dựng và tổ chức hoạt động khá hiệu quả. Phát huy tốt trong việc tuyên truyền, cổ vũ, nêu gương các cá nhân, tập thể điển hình trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương, đặc biệt là việc tuyên truyền đại hội Đảng các cấp, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; các nhiệm vụ chính trị của địa phương...  Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí, hành động trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra.

       Cùng với việc củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, các cấp ủy Đảng trong huyện thường xuyên quan tâm đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác báo cáo viên, tuyên truyền viên. Phương thức hoạt động của báo cáo viên ngày càng được đổi mới và nâng cao theo hướng thông tin hai chiều. Báo cáo viên không chỉ cung cấp thông tin đến người nghe mà còn tăng cường đối thoại, trao đổi những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm, nhằm nắm bắt kịp thời những thông tin cần thiết để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những giải pháp, kịp thời khắc phục những vướng mắc do thực tiễn đặt ra. Đặc biệt, tham mưu cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết những bức xúc, nổi cộm liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân. Từ năm 2016 đến nay, lãnh đạo các cấp đã tổ chức được 141 hội nghị đối thoại với nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

       Hiện nay, các thế lực thù địch đã khai thác triệt để mạng Internet đặc biệt là các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo… để chống phá thành quả cách mạng của Đảng và Nhà nước làm giao động tư tưởng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Chính vì vậy đặt ra yêu cầu đối với công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, đòi hỏi công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên cần phải phát huy ưu thế, nhanh nhạy, hiệu quả trong cung cấp thông tin, định hướng dư luận và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Vì vậy để nâng cao chất lượng hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng trước tình hình mới cần thực hiện đồng bộ những giải pháp cơ bản như: Thường xuyên kiện toàn, củng cố đội ngũ báo cáo viên các cấp theo hệ thống từ huyện đến các tổ chức cơ sở đảng. Chú trọng việc cung cấp, bồi dưỡng thông tin và nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp của báo cáo viên; thường xuyên tổ chức kiểm tra các hoạt động báo cáo viên. Chú trọng gắn tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thông tin tình hình thời sự với trao đổi, đối thoại. Tăng cường cung cấp thông tin định hướng kịp thời, nhanh nhạy để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ tình hình, ổn định tư tưởng. Gắn truyền đạt nội dung tuyên truyền với đối thoại, trao đổi, vừa truyền tải trực tiếp những thông tin cần thiết, vừa nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân./.


Các tin khác