Đức Linh - Nhìn lại 5 năm (2008 - 2012) thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH Đất nước.

  • /
  • 13.5.2013 - 12:13

Sau 5 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có những chuyển biến tích cực, đầy đủ hơn về vị trí, vai trò to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị; ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, từng bước cải thiện, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động từng bước được nâng cao.

 

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã đạt được nhiều kết quả; hầu hết các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, quán triệt, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả. Nhận thức của các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ trên địa bàn huyện đã được nâng lên. Các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm chăm lo xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng lớn mạnh. Phát huy truyền thống yêu nước, lao động sáng tạo trong sự nghiệp đổi mới, đội ngũ CNVCLĐ luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp cách mạng, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện.

Công tác đào tạo, đào tạo lại nghề cho công nhân, lao động được chú trọng triển khai. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và giải quyết những vấn đề bức xúc của CNVCLĐ được quan tâm thực hiện. Mối quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp ngày càng được củng cố. Công tác phát triển đảng viên, đoàn viên công đoàn trong CNVCLĐ được coi trọng hơn. Các cấp ủy đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là tổ chức công đoàn đã quan tâm tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. Tổ chức công đoàn ngày càng được củng cố và phát triển vững mạnh, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Thông qua các phong trào thi đua, hàng năm có hàng trăm lượt cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” cơ sở và các cấp; có 835 lượt đơn vị tập thể được công nhân danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, trong đó có 176 lượt tập thể được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”; 1.283 lượt “Chiến sỹ thi đua cơ sở” và 7.065 lượt “Lao động tiên tiến”; 11 Huân chương lao động hạng 3, trong đó có 03 tập thể và 08 cá nhân; 13 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 04 tập thể và 09 cá nhân; 69 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó có 25 lượt tập thể và 44 lượt cá nhân; 207 giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, trong đó có 98 lượt tập thể và 109 lượt cá nhân.

Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh cũng đã nhận thấy một số khuyết điểm, tồn tại đóa là: việc triển khai, quán triệt Nghị quyết của một số cấp ủy Đảng, nhất là ở cơ sở còn chậm, chưa thường xuyên. Công tác chỉ đạo thực hiện Nghị quyết có nơi chưa thực sự quan tâm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ. Nhận thức của một số công nhân, viên chức, lao động về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân, việc am hiểu về chính sách, pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật, giác ngộ giai cấp, tác phong công nghiệp của CNVCLĐ, nhất là công nhân ở khu vực ngoài Nhà nước còn nhiều hạn chế. Vấn đề việc làm, tiền lương, thu nhập, đời sống của công nhân, viên chức, lao động, nhất là công nhân, lao động khu vực kinh tế ngoài Nhà nước còn nhiều khó khăn. Các thiết chế văn hóa cho công nhân, viên chức, lao động chưa được đầu tư thỏa đáng. Tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH vẫn diễn ra phổ biến, một số doanh nghiệp chưa tạo điều kiện để người lao động tiếp cận với chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến công nhân lao động. Ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp còn vi phạm trong việc thực hiện chế độ chính sách đối với công nhân lao động. Công tác phát triển đoàn viên công đoàn trong công nhân đã được quan tâm, nhưng hiệu quả chưa cao, nhất là khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức cơ sở Đảng rất thấp. Công tác tham mưu của các cấp, các ngành, tổ chức công đoàn trong triển khai thực hiện Nghị quyết còn nhiều hạn chế, nhất là công tác tham mưu về chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động. Công tác kiểm tra thực hiện Nghị quyết chưa thường xuyên.

Trong thời gian đến Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đó là:

Tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 20-NQ/TW (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, các Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh về thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW trong CNVCLĐ. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là chủ trương, chính sách có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ nhằm phối hợp giải quyết kịp thời những bức xúc của người lao động.

Khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà công đoàn các cấp đã đề ra; gắn hoạt động của công đoàn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tại địa phương.

Thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp hoạt động giữa công đoàn với chuyên môn. Tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức Hội nghị CBCC, đại hội CNVC, hội nghị người lao động hằng năm. Các cấp công đoàn chủ động kiến nghị, đề xuất với chuyên môn, phối hợp với người sử dụng lao động có biện pháp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thanh kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách pháp luật lao động.

Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của tổ chức công đoàn; xây dựng CĐCS vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Tiếp tục vận động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” góp phần hoàn thành các chỉ tiêu KTXH của huyện.

                                                                                                     TCT


  • |
  • 971
  • |

Các tin khác