Đức Linh - Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở các Đảng ủy xã, thị trấn sau khi thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X)

  • /
  • 14.12.2011 - 11:3

Thực hiện Kế hoạch số 26-KH/HU, ngày 20/12/2007 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa IX) về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, các Đảng ủy xã, thị trấn đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên, toàn diện trên các mặt công tác.

 

Sau ba năm thực hiện, công tác kiểm tra giám sát đã tạo chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy trong việc chủ động kiểm tra, giám sát. Hàng năm, các cấp uỷ đảng đều xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và giao cho Ủy ban kiểm tra Đảng ủy triển khai tổ chức thực hiện. Đảng ủy, ủy ban kiểm tra Đảng ủy tiến hành kiểm tra giám sát các chi ủy, chi bộ, chính quyền, ban ngành đoàn thể về việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp mình và của cấp trên; kiểm tra việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng ở các cấp ủy, chi ủy chi bộ; kiểm tra, giám sát đảng viên thuộc chi bộ mình quản lý, kể cả chi ủy viên như: kiểm tra việc thực hiện quy chế hoạt động của chi ủy, chi bộ; kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, cán bộ cốt cán; kiểm tra thực hiện thu nộp đảng phí; kiểm tra phân công quản lý đảng viên; kiểm tra việc giải quyết thi hành kỷ luật đảng viên trong các chi bộ (nếu có); kiểm tra cán bộ, đảng viên tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết...

           Đảng ủy và Ủy ban kiểm tra Đảng ủy thực hiện việc kiểm tra, giám sát dựa trên cơ sở các quy định của Điều lệ Đảng và các quy định khác liên quan đến nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát; trực tiếp xin ý kiến cấp trên chỉ đạo những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc để thực hiện. Từ đó, kết quả xử lý kỷ luật được xác minh chính xác luôn thể hiện dân chủ, đúng người và đúng nội dung vi phạm. Ngoài ra, Ủy ban kiểm tra đảng ủy xây dựng quy chế về phối hợp giữa Ủy ban kiểm tra đảng ủy với công an, Ban Thanh tra nhân dân trong việc xử lý đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Do đó, công tác phối hợp với các bên thực hiện có hiệu quả, sự phối kết hợp chặt chẽ khi có sự việc xảy ra, cùng nhau bàn bạc và đi đến thống nhất nội dung thực hiện.

           Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát ở các Đảng ủy vẫn còn những hạn chế và khó khăn đó là: việc tuyên truyền về nhiệm vụ công tác kiểm tra giám sát còn hạn chế, chưa được thường xuyên; sự phối kết hợp với Công an, Ban Thanh tra nhân dân chưa thường xuyên, có lúc chưa đồng bộ; nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều hạn chế, chưa được tập huấn thường xuyên để nâng cao nghiệp vụ; các ủy viên Ủy ban kiểm tra Đảng ủy chủ yếu là kiêm nhiệm, bị chi phối về công tác chuyên môn nên thiếu tập trung cho công tác kiểm tra, giám sát; kinh phí chi hoạt động cho Ủy ban kiểm tra Đảng ủy quá ít so với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

          Để công tác kiểm tra, giám sát thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, cấp ủy đảng xã, thị trấn cần tiếp tục quán triệt những quan điểm trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; thường xuyên quan tâm đến công tác kiểm tra giám sát của Đảng, phân công Đảng ủy viên phụ trách các tổ chức Đảng, đoàn thể trong Đảng bộ; luôn đôn đốc ủy ban kiểm tra, các chi ủy chi bộ về nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đơn vị mình. Ủy ban kiểm tra Đảng ủy kịp thời tham mưu cho Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc, quy định, quy trình của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với quan điểm phòng ngừa, lấy xây là chính; không ngừng học tập nhằm trang bị kiến thức và nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát.


  • |
  • 928
  • |

Các tin khác