Đức Linh - Kết quả 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

  • /
  • 13.5.2013 - 14:14

Qua học tập, quán triệt Nghị quyết của Trung ương, Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Kế hoạch của Huyện ủy, hầu hết cán bộ, đảng viên, các cấp ủy và các tổ chức trong hệ thống chính trị đã tham gia học tập nghiêm túc; thống nhất cao với những quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, các giải pháp đã đề ra và xác định đây là một Nghị quyết hết sức quan trọng, thiết thực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng đối vị. Phần lớn thanh niên đều nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; luôn nâng cao ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, sức khỏe, ổn định về tư tưởng và không ngừng phấn đấu vươn lên trên các lĩnh vực học tập, lao động, sáng tạo; ngày càng quan tâm đến các vấn đề chính trị, thời sự trong nước và thế giới; không ngại khó khăn gian khổ, luôn xung kích đi đầu trong phong trào thi đua của địa phương, đơn vị, tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Ảnh: Những hoạt động thiết thực của Đoàn thanh niên huyện Đức Linh

 

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên tiếp tục được chú trọng. Nội dung, hình thức tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 6 bài học lý luận chính trị có nhiều đổi mới, bổ sung, sửa đổi phù hợp hơn với đoàn viên, thanh niên. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và định hướng chính trị cho đoàn viên, thanh niên được thực hiện kịp thời. Trong đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, nhằm bồi dưỡng bản lĩnh chính trị và đạo đức cách mạng cho thanh niên. Trong 05 năm qua, huyện đã mở 85 lớp quán triệt, học tập về nghị quyết của Đảng, của Đoàn; tổ chức tuyên truyền về các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước thu hút hơn 11.750 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; thường xuyên tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về âm mưu “Diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Việc tạo cơ hội cho thanh niên được học tập, nâng cao trình độ, có tri thức và kỹ năng sống được cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm, hỗ trợ. Những năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức trẻ luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm cử đi đào tạo, bồi dưỡng; đã có hàng trăm cán bộ trẻ cấp xã và huyện được đào tạo, chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; một số được cử đi học sau đại học trong và ngoài tỉnh theo nhiều loại hình đào tạo khác nhau. Đoàn Thanh niên các trường học tiếp tục phát động trong đoàn viên, hội viên hưởng ứng thực hiện tốt các cuộc vận động do Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động bằng các việc làm cụ thể như: phát huy tính tự quản, giữ gìn nề nếp của học sinh, đẩy mạnh cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm “Nói không với tiêu cực trong thi cử”, “dạy thực chất, học thực chất, thi thực chất”, giới thiệu các gương điển hình trong phong trào học tập tốt; 100 % các trường đã tổ chức cho học sinh, ký cam kết không vi phạm tiêu cực trong thi cử, phối hợp phát động và tổ chức các kỳ thi nghiêm túc; thực hiện tốt các chế độ, chính sách khuyến học, khuyến tài.

Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng lao động trẻ, tăng thu nhập và cải thiện đời sống của thanh niên trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 5 năm, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho hơn 10.000 thanh niên; Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân hơn 12 tỷ đồng cho thanh niên vay từ nhiều nguồn khác nhau; trong những năm qua nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm đã giúp cho nhiều thanh niên có điều kiện đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm và tăng thu nhập cho thanh niên ở địa phương. Hiện nay, Đoàn Thanh niên đang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức cho 4.750 hộ thanh niên vay vốn với tổng dư nợ hơn 35 tỷ đồng; mở 43 lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút 2.563 lượt thanh niên tham gia... góp phần đáng kể về tăng năng suất, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, đã tổ chức cho 111 trường hợp (trong đó thanh niên chiếm trên 85%) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đa số thanh niên tham gia chương trình xuất khẩu lao động đều có việc làm và thu nhập ổn định; tích luỹ vốn cho bản thân và gia đình.

Việc xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện được quan tâm. Toàn huyện có 18 sân bóng đá, 54 sân bóng chuyền 13 Trung tâm học tập cộng đồng, 64 trụ sở Nhà văn hóa, nhà làm việc của Ban điều hành thôn, khu phố. Ngoài ra, công tác vận động kêu gọi xã hội hoá đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi trong huyện đạt nhiều kết quả tích cực, cụ thể: xây dựng 17 hồ bơi, 12 điểm dịch vụ trò chơi, giải trí. Bên cạnh đó, hàng năm còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, các hội thi, hội diễn Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho thanh niên.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng phát huy tài năng trẻ, cán bộ trẻ có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều đồng chí đã được bố trí đảm nhận các vị trí, chức danh chủ chốt quan trọng từ huyện đến cơ sở.

Ban Thường vụ Huyện ủy luộn quan tâm chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức từ huyện đến cơ sở. Qua thực tiễn hoạt động từ cơ sở, nhiều chi đoàn đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, nhiều mô hình kết nghĩa giữa chi đoàn cơ quan với chi đoàn địa bàn dân cư đem lại hiệu quả và duy trì sinh hoạt thường xuyên, chất lượng và số lượng đoàn viên ngày càng tăng lên, các chương trình hành động cách mạng của Đoàn thu hút ngày càng nhiều đoàn viên tham gia. Hoạt động của Hội LHTN Việt Nam ngày càng thể hiện rõ nét; nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới khá phong phú và đa dạng; các hoạt động của Hội đều chú trọng hướng về cơ sở thôn, khu phố từ đó công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ngày càng đạt hiệu quả, đặc biệt là thanh niên vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; nhiều câu lạc bộ, đội nhóm được duy trì củng cố và hoạt động.

Qua tổng kết 5 năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá cao những kết quả đã đạt được; tuy nhiên cũng nêu ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, trước hết là về nhận thức về công tác thanh niên của một số cơ quan, đơn vị và địa phương chưa đúng mức, thậm chí có nơi còn xem nhẹ; sự quan tâm tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền để thực hiện Nghị quyết chưa được triển khai kịp thời và thường xuyên. Chính quyền, Mặt trận các đoàn thể một số nơi còn chậm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết. Sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các phòng, ban trong công tác thanh niên và quản lý thanh niên chưa thật sự đồng bộ, nội dung triển khai chưa bám sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; việc triển khai còn chung chung, hình thức, chưa sâu rộng nhất là ở cơ sở, nên hiệu quả chưa cao. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, qui hoạch các điểm vui chơi còn hạn chế; các sân chơi, thiết chế văn hóa tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi chưa được quan tâm nhiều. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đôi lúc còn hình thức và hành chính hoá; một số hoạt động chưa đi vào chiều sâu; công tác giáo dục, định hướng cho thanh thiếu niên trong học tập, lao động, sáng tạo vì sự xây dựng và phát triển quê hương còn hạn chế. Số lượng thanh thiếu niên hư hỏng còn khá nhiều; tình trạng thanh niên tụ tập, hình thành băng nhóm, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng nhưng chậm được khắc phục và ngăn chặn.

Để thực hiện tốt hơn nữa trong công tác thanh niên, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh yêu cầu phải: Tiếp tục đổi mới việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên và hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên; quán triệt sâu sắc những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết. Trực tiếp đẩy mạnh Kế hoạch số 42-KH/HU của Huyện ủy và Kế hoạch số 50 của UBND huyện Đức Linh về chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2012-2020. Tiếp tục bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho thanh niên gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục truyền thống cho thanh niên. Nâng cao trình độ chuyên môn, học vấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, tăng cường hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đơn vị. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí hoạt động cho Đoàn - Hội - Đội các cấp. Chỉ đạo công tác sơ, tổng kết các phong trào hoạt động của Đoàn - Hội, biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, tăng cường công tác định hướng hoạt động của Đoàn - Hội phù hợp với từng thời điểm cụ thể.

                                                                                                                                   TCT


 


  • |
  • 894
  • |

Các tin khác