ĐỨC LINH - KẾT QUẢ SẢN XUẤT VỤ ĐÔNG XUÂN 2010 - 2011

  • /
  • 25.4.2011 - 0:0

Hoạt động sản xuất nông nghiệp

 

Bước vào sản xuất vụ đông xuân năm 2010 - 2011 bên cạnh những thuận lợi cơ bản, còn có những khó khăn nhất định: Mùa mưa năm 2010 kết thúc sớm, lượng mưa trung bình thấp hơn mức bình quân hằng năm, trữ lượng nước ngầm xuống thấp; trữ lượng nước trong hồ chứa thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi dự báo không đảm bảo cho xuống giống đồng loạt và phục vụ thâm canh.

Trước tình hình đó, căn cứ vào điều kiện sản xuất thực tế của địa bàn huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng với UBND các xã, thị trấn rà soát, xây dựng kế hoạch phù hợp về cơ cấu giống, lịch thời vụ, phân bố diện tích sản xuất có thể tận dụng được thuỷ lợi theo vùng theo tinh thần dịch chuyển thời vụ sớm hơn, với phương châm gieo sạ đồng lọat trên từng cánh đồng, nhằm vừa né rầy, vừa hạn chế sâu, bệnh để tham mưu UBND huyện chỉ đạo sản xuất.

Đến nay, vụ đông xuân 2010 - 2011 chuẩn bị kết thúc với kết quả tương đối toàn diện: Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm toàn huyện thực hiện được 6.164 ha/5.385 ha, đạt 114,5 % kế hoạch và bằng 109,3 % so với cùng kỳ. Trong đó, diện tích cây lúa thực hiện 4.903 ha/4.300 ha, đạt 114,02% kế họach và bằng 106,2% so với cùng kỳ. Nhờ xuống giống đúng lịch thời vụ, thủy lợi tương đối đảm bảo và giá cả nông sản tương đối cao khuyến khích nhân dân đầu tư thâm canh, nên năng suất lúa đông xuân năm nay đạt khá cao, năng suất bình quân ước đạt khoảng 63 tạ/ha, tăng so với cùng kỳ khoảng 8 tạ/ha, bằng 14,5%. Các xã nằm trong vùng thủy lợi năng suất đạt khá cao, như Đức Chính khoảng trên 70 tạ/ha, Võ Vu 68 tạ/ha, đồng lớn Đức Tài 65 tạ/ha. Sản lượng ước thu 30.900 tấn, bằng 36,35% kế hoạch. Đây là năm đầu tiên xã Đức Chính và thị trấn Đức Tài đạt năng suất cao nhất. Cây bắp thực hiện được 592 ha/640 ha, đạt 92,5 % so kế họach và bằng 98,7 % so với cùng kỳ. Năm nay do điều kiện thiếu nước sớm, cây bắp ở giai đoạn trổ cờ - héo râu trên một số cánh đồng ở các xã có diện tích bắp lớn như ở Sùng Nhơn, Mê Pu bị khô hạn, nên năng suất bắp thấp hơn so với năm trước. Ước năng suất bình quân 70 - 75 tạ/ha. Sản lượng khoảng 4.320 tấn, bằng 28,8% kế hoạch.

Như vậy, về lương thực, tổng sản lượng vụ đông xuân 2010 - 2011 ước đạt 35.220 tấn, bằng 35,22% kế hoạch, tăng 16,23% so với đông xuân 2009 - 2010.

Diện tích các cây trồng khác đều đạt và vượt kế hoạch, năng suất khá cao, như cây mì, đậu các loại, dưa hấu và các loại cây thực phẩm.

Đối với cây lâu năm, hiện đang thu hoạch một số cây trồng như điều, tiêu, cây ăn quả. Diện tích cây tiêu ngày càng thu hẹp do bị chết, trên những diện tích còn lại, cây ở giai đoạn cho thu hoạch già cỗi nên cho năng suất giảm dần, ước năng suất bình quân 17 tạ/ha (DTTH 940 ha, sản lượng 1.598 tấn). Cây điều do tình hình thời tiết lạnh, độ ẩm cao, đồng thời có vài cơn mưa làm cho bệnh thán thư phát triển, đợt hoa thứ hai bị khô, một số quả non bị rụng. Một số vùng , khu vực bị thất thu, nhưng một số nơi khác năng suất đạt khá cao, như Nam Chính, Mê Pu, Đức Tài, Đức Tín. Ước năng suất bình quân khoảng 11-12 tạ/ha, tuy nhiên chất lượng hạt không được tốt lắm. (DTTH 8.319 ha, sản lượng trên 9.500 tấn).

Về chăn nuôi, đàn gia cầm, đàn trâu bò phát triển ổn định; riêng đàn heo tốc độ phát triển đàn chậm, do ảnh hưởng của thời tiết khô hanh, tình hình dịch bệnh vẫn còn xảy ra ở một số nơi, cùng với giá thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Đặc biệt, trong vụ đông xuân 2010 - 2011, bên cạnh năng suất các loại cây trồng đạt khá, yếu tố về giá cả một số mặt hàng nông sản tăng cao như lúa, bắp, mì, đậu phụng, tiêu, điều… đã góp phần làm tăng lợi nhuận trên một đơn vị diện tích trồng trọt lên khá cao, khoảng 25 triệu - 30 triệu/ ha, nhiều hộ nông dân chỉ trong 4 tháng đã thu về hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai kế hoạch sản xuất, vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế, đó là:

- Một số địa phương chưa thật kiên quyết trong chỉ đạo lịch thời vụ, sản xuất không theo kế hoạch, một số nơi đã mở rộng diện tích sản xuất trên vùng không chủ động nước, không có trong kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2010 - 2011 của huyện, dẫn đến tình trạng thiếu nước, hiệu quả cây trồng thấp.

- Các tổ dùng nước có sử dụng nước thủy lợi trong phạm vi trạm bơm Võ Xu vẫn chưa chấp hành triệt để lịch tưới của Xí nghiệp Khai thác các công trình thủy lợi La Ngà, làm ảnh hưởng đến lịch xuống giống và lịch tưới của các địa phương khác, làm hạn chế đến kết quả sản xuất trên một số diện tích.

- Thời tiết phức tạp, nắng mưa bất thường làm cho năng suất cây điều thấp.

- Ý thức chấp hành của người dân chưa cao, còn để xảy ra việc gieo sạ trễ vụ và kéo dài thời gian xuống giống dẫn đến thiếu nước vào cuối vụ; việc chưa triệt để sử dụng các giống lúa xác nhận, giống không đảm bảo chất lượng vào sản xuất trên đồng ruộng vẫn còn nhiều. Trên con nuôi, ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao.

Để chuẩn bị cho sản xuất vụ hè thu đạt kết quả cao, Phòng NN&PTNT huyện đã có Kế hoạch sản xuất vụ hè thu số 02/KH-NN, ngày 23/02/2011, trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm là: Tăng cường công tác dự tính, dự báo, chủ động phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng, đặc biệt là cây lúa. Tích cực triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống hạn cho lúa hè thu sớm. Tiến hành kiểm tra lại các tuyến kênh chính, hệ thống đê bao, các tuyến kênh tiêu để có kế hoạch tu sửa kịp thời phục vụ cho công tác tưới và chống úng trong mùa mưa. Đẩy mạnh công tác quản lý giống cây trồng, vật nuôi và thuốc thú y, bảo vệ thực vật. Thường xuyên triển khai công tác kiểm tra tình hình bệnh trên đàn heo nhất là ở các xã, thị trấn giáp tranh có nguy cơ nhiễm bệnh cao, cảnh giác phòng chống dịch cúm gia cầm và dịch bệnh lở mồm long móng trong thời điểm giao mùa.



  • |
  • 1061
  • |

Các tin khác