Đức Linh- Công tác Hội Nông dân huyện qua một năm hoạt động và phát triển.

  • /
  • 20.12.2011 - 11:58

Đức Linh là huyện miền núi, nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp mà trọng điểm là sản xuất lương thực. Phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững trong thời kỳ hội nhập ngày nay là yêu cầu cấp thiết, bởi vậy hơn lúc nào hết cần phát huy hơn nữa vai trò “đầu tàu” của Hội Nông dân các cấp để thúc đẩy sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn, nâng cao đời sống nông dân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X)

 Đức Linh là huyện miền núi, nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp mà trọng điểm là sản xuất lương thực. Phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững trong thời kỳ hội nhập ngày nay là yêu cầu cấp thiết, bởi vậy hơn lúc nào hết cần phát huy hơn nữa vai trò “đầu tàu” của Hội Nông dân các cấp để thúc đẩy sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn, nâng cao đời sống nông dân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X). Xác định vai trò của Hội nông dân trong việc tổ chức nông dân sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Cũng như mọi năm, năm 2011, nhằm trang bị cho nông dân những kiến thức mới về khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, Hội nông dân huyện đã phối hợp với các ngành của huyện tổ chức 543 lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 19.583 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia. Ngoài ra, còn phối hợp với Trung tâm thông tin và Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Thuận tổ chức tập huấn khai thác thông tin khoa học kỹ thuật và Internet cho 40 cán bộ chủ chốt Hội nông dân các xã, thị trấn. Cùng Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân, Ban Tuyên huấn, Ban Kinh tế - xã hội Hội Nông dân tỉnh mở 02 lớp đào tạo tin học cho 59 hội viên nông dân, 82 tuyên truyền viên đào tạo nghề lao động nông thôn, 79 cán bộ tuyên truyền bảo vệ nước sạch vệ sinh môi trường, HIV/AIDS…

Hội nông dân huyện, các xã, thị trấn đã tổ chức cho gần 1.058 lượt hội viên, nông dân đi tham quan học tập các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, kinh nghiệm về cách tổ chức sản xuất và liên kết sản xuất giữa các hộ gia đình trong và ngoài tỉnh; học tập, nghiên cứu các mô hình cây, con hiệu quả ở các địa phương khác để về áp dụng cho địa phương mình; đã liên hệ với Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh, huyện Củ Chi-TP.HCM tham quan các mô hình: trồng, chăm sóc và tiêu thụ cây Hoàn Ngọc, nuôi rắn Long Thừa, nuôi gà ác và một số mô hình khác; khuyến khích hội viên, nông dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá có giá trị kinh tế cao đồng thời nhân rộng mô hình đạt hiệu quả như: mô hình nuôi rắn, ba ba, lợn rừng, cá rô đầu vuông, chim bồ câu, rau an toàn, nấm các loại….

Trong năm, toàn huyện đã vận động Quỹ hỗ trợ nông dân được 68.190.025 đồng, nâng tổng số lên 608.260.500 đồng. Công tác tạo vốn giải quyết việc làm cho nông dân nghèo, đối tượng khó khăn luôn được quan tâm. Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện khảo sát Chương trình vay vốn theo Chương trình vệ sinh nước sạch, chương trình vay vốn hỗ trợ sinh viên, học sinh, dân tộc thiểu số…, đã thành lập 73 tổ với 3.378 hộ vay, với tổng số tiền 42.304.000.000 đồng; ngân hàng nông nghiệp & PTNT thành lập 26 tổ/478 hộ với tồng số tiền 7.725.000.000 đồng. Vận động cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp xây dựng 01 nhà tình thương trị giá 15 triệu đồng cho hội viên, nông dân nghèo xã Nam Chính.

Bên cạnh các hoạt động về kinh tế, Hội nông dân còn tham gia các hoạt động: vận động sinh đẻ có kế hoạch, giàm sinh, không sinh con thứ 3; tham gia tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương; tham gia công tác hoà giải; tham gia xây dựng giao thông nông thôn… Ngoài ra, Hội còn tham gia các cuộc thi đạt kết quả; đã tham gia viết 02 đề tài Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp ngành.

Đạt được những kết quả đó, trước hết là được sự quan tâm của Đảng và nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm đến sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, sự chỉ đạo sâu sát của Hội Nông dân tỉnh, Thường trực Huyện uỷ và sự tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền của các xã, thị trấn, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể trong huyện và sự hỗ trợ của các nhà phân phối, doanh nghiệp đầu tư…. Đồng thời, quan trọng nhất là sự nỗ lực, cố gắng hết mình của cán bộ, hội viên, nông dân trong huyện đã góp phần đem lại những kết quả phát triển rõ rệt. Khép lại quá trình hoạt động năm 2011, bước sang năm 2012 Hội nông dân huyện nhà sẽ tích cực và phấn đấu hơn nữa làm cho nền kinh tế của huyện ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng được phồn vinh.


  • |
  • 899
  • |

Các tin khác