NHẬN THỨC VỀ CHỈ THỊ 40-CT/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VÀ NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU 5 NĂM THỰC HIỆN

Ngày 5/9/2019, UBND xã tổ chức sơ kết Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội, Tôi nhận thấy đây là việc vô cùng cần thiết nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong công tác giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế gắn liền với xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội,  vì mục tiêu dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng CSXH, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, kịp thời nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người nghèo, đối tượng chính sách khác hiểu rõ lợi ích của tín dụng CSXH, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cấp ủy đảng, chính quyền xã xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trong chương trình và kế hoạch, hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, địa phương. Tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; công tác điều tra, xác định đối tượng được vay vốn; phối hợp giữa các hoạt động huấn luyện kỹ thuật, đào tạo nghề và chuyển giao công nghệ với hoạt động cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả.

Xác định vai trò, vị trí của tín dụng CSXH trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương, thời gian qua, UBND xã thường xuyên phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng CSXH huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, cụ thể: Bố trí hội trường tổ chức giao dịch hàng tháng tại xã; tổ chức giao ban Ban giảm nghèo xã với NHCSXH; Chủ tịch UBND xã tham gia Ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH cấp huyện...

Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên phối hợp với ngân hàng CSXH huyện trong các hoạt động tập huấn kỹ thuật, đào tạo nghề và chuyển giao công nghệ với hoạt động cho vay vốn, giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả. Mỗi năm, phối hợp tổ chức ít nhất 02 lớp tập huấn cho người dân.

Các tổ chức chính trị xã hội các cấp cũng đã thực hiện tốt nội dung ủy thác, thường xuyên tham gia giao ban với NHCSXH để nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tăng cường củng cố hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, phối hợp lồng ghép, chuyển giao khoa học kỷ thuật cùng với giải ngân các nguồn vốn vay giúp bà con biết cách đầu tư, tổ chức kinh doanh phù hợp góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn. Với nguồn vốn lớn và mạng lưới sâu rộng, tín dụng chính sách xã hội đã góp phần tích cực trong việc giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm, ổn định chính trị, trật tự xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Chỉ thị 40-CT/TW ban hành, công tác lãnh đạo thưc hiện tín dụng chính sách xã hội được thống nhất, UBND các cấp quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Do đó nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả.

Hàng tháng giao dịch được thực hiện tại UBND xã, hộ vay giao dịch trực tiếp với Ngân hàng Chính sách Xã hội vào ngày 8 cố định hàng tháng để vay vốn, trả nợ, gửi tiền tiết kiệm, trước sự chứng kiến của cán bộ tổ chức chính trị- xã hội, Tổ trưởng tổ Tiết kiệm & vay vốn và chính quyền địa phương. Vì thế đã tạo được lòng tin của nhân dân đối với chính sách của Đảng, Nhà nước và hoạt động của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Tạo điều kiện cho Chính quyền tiếp xúc nhiều hơn với nhân dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhân dân. Cho nên chất lượng tín dụng được bảo đảm, quy trình cho vay và đối tượng cho vay được thực hiện nghiêm túc, vốn cho vay được sử dụng hiệu quả, tạo niềm tin lớn trong xã hội; đã có nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ được vay vốn để làm ăn kinh doanh phát triển kinh tế gia đình, cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt qua các chương trình vay vốn nước sạch vệ sinh môi trường; vốn giải quyết việc làm; vốn học sinh, sinh viên….hạn chế tối đa tình trạng đi vay tín dụng đen.


Các tin khác