Đức Linh - Kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị số 49 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác Cựu Chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạnh mới

  • /
  • 16.5.2013 - 11:5

Trong 3 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã bám sát Chỉ thị số 49 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 02 của Ban Thường vụ Huyện ủy để tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tới các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và đã đạt được những kết quả đáng kể.

 

Ban Thường vụ Huyện ủy đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội CCB các cấp bảo đảm đủ số lượng và nâng dần được chất lượng làm nòng cốt tập hợp các thế hệ CCB, phát huy tiềm năng của CCB gương mẫu nòng cốt đoàn kết với các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trong huyện thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Vận động cán bộ, hội viên, các thế hệ CCB, CQN và nhân dân tham gia xây dựng các phong trào cách mạng ở địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ANQP; vận động nhân dân thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xây dựng thôn, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa, nông thôn mới, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo…

           Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Hội và tổ chức Hội bảo đảm chất lượng: Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Huyện ủy giao cho Hội CCB huyện; Ban Thường vụ huyện Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện xuống từng cơ sở Hội các xã, thị trấn; thông qua các hội nghị hàng tháng của Ban Thường vụ, hàng quí của Ban chấp hành, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo củng cố và định hướng các hoạt động của Hội theo tinh thần Chỉ thị 49 của Tỉnh ủy. Đồng thời, công tác qui hoạch, sắp xếp, bố trí cán bộ, biên chế trong các tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở được quan tâm chỉ đạo và thực hiện khá tốt, đảm bảo quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ của các cấp Hội.

            Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng công tác cán bộ Hội luôn được chú trọng; trong 3 năm đã cử 23 cán bộ chủ chốt gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội CCB của Huyện, xã, thị trấn dự các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn do tỉnh tổ chức; phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở 3 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội tại huyện cho 324 lượt cán bộ UVBCH cơ sở, chi hội trưởng, phó, nguồn cán bộ của Hội CCB cho các nhiệm kỳ tới. Qua đó đã góp phần nâng cao về nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, cấp ủy Đảng về công tác cán bộ, từng bước xây dựng, hoàn thiện đội ngũ cán bộ Hội, đảm bảo các điều kiện trong quá trình xây dựng và phát triển địa phương.

Với tinh thần tự lực, tự cường trong 3 năm qua Hội CCB được các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm tạo điều kiện cho Hội CCB các cấp phát huy vai trò của Hội, đẩy mạnh công tác phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất tinh thần góp phần giảm hộ nghèo, làm giàu chính đáng. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của Hội, là một trong 5 chỉ tiêu của phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”, tạo nên sự chuyển biến tích cực ở Hội cơ sở, phát huy tiềm năng lao động sáng tạo của hội viên, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật chuyển đổi cây trồng vật nuôi theo chủ trương của địa phương mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập của hội viên. Hàng năm phối hợp với Trạm Khuyến nông, Hội CCB đã mở 9 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cao su, điều, tiêu và kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, phòng trừ dịch bệnh... cho gần 1000 hội viên tham gia. Thực hiện chương trình liên tịch với Ngân hàng CS-XH, Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã giải ngân cho hội viên vay 13 tỷ 836 triệu đồng để đầu tư sản xuất chăn nuôi, bảo đảm mang lại hiệu quả cao, trả vốn và lãi đúng hạn. Số hộ nghèo giảm dần hàng năm (53 hộ), số hộ khá giàu tăng lên, cuối năm 2010 có 960 hộ chiếm 49,33%, đến cuối năm 2012 tăng lên 1.075 hộ chiếm 50,76%. Vận động hội viên tham gia đóng góp đầy đủ các loại quỹ cho Nhà nước, ngoài ra Hội còn đóng góp thêm nguồn quỹ nội bộ “quỹ MAĐĐ” được 83.028.000đ dùng để xây mới 2 căn nhà và 76.000.000đ sửa chữa 5 căn nhà dột nát cho hội viên.

Phong trào hội viên CCB giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo trong những năm qua được các cấp Hội quan tâm triển khai thực hiện. Có nhiều hộ hội viên CCB và cơ sở Hội trong huyện mạnh dạn chuyển đổi sản xuất theo hướng đa dạng hóa. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đầu tư vốn, mở rộng diện tích; tận dụng khai thác hết tiềm năng lợi thế của đất của các dự án, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân lên. Hiện nay toàn huyện Hội có gần 100 trang trại vừa và nhỏ thu hút 542 lao động, thu nhập một trang trại hàng năm từ 50 triệu đến 800 triệu/1 năm, đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, số hộ gia đình hội viên sản xuất kinh doanh giỏi tăng lên từ dưới 100 hộ, nay tăng lên 146 hộ sản xuất kinh doanh giỏi, (trong đó cấp cơ sở có 95 hộ, cấp huyện có 28 hộ, cấp tỉnh có 18 hộ, cấp Trung ương có 5 hộ).

Phát huy vai trò nòng cốt trong việc thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hội đã đóng góp nhiều ý kiến với Đảng, chính quyền về những thắc mắc kiến nghị của nhân dân ở địa phương, tham gia tiếp xúc cử tri, sinh hoạt tổ tự quản. Gương mẫu chấp hành nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, làm nòng cốt trong các lễ hội ở địa phương nhất là ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”. Vận đông hội viên, gia đình hội viên đăng ký thực hiện nghiêm túc mục tiêu 3 giảm, xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu, xây dựng mô hình tự quản, tổ hòa giải của CCB, tổ dân phòng CCB. Độ tín nhiệm của Hội đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQ từ huyện đến cơ sở và nhân dân càng được củng cố góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ vững sự ổn định chính trị ở cơ sở.

                                                                                                                H.M.T


  • |
  • 760
  • |

Các tin khác