Đức Linh - Hội nghị tổng kết 10 năm tuyển đảng viên nhập ngũ (2002-2012)

  • /
  • 17.5.2013 - 16:5

Sáng nay, ngày 17/5/2013 Huyện ủy Đức Linh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm tuyển đảng viên nhập ngũ (2002-2012). Đồng chí Phùng Hữu Cư - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND huyện; các đồng chí Huyện ủy viên; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, Mặt trận, các đoàn thể huyện; Bí thư (Phó Bí thư) Đảng ủy, Chỉ tịch UBND, xã đội trưởng các xã, thị trấn.

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị tổng kết

 

Sau khi nghe đồng chí Phạm Văn Thướng - Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện trình bày Báo cáo tổng kết 10 năm tuyển đảng viên nhập ngũ, các ý kiến phát biểu góp ý và một số kiến nghị, đề xuất. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy kết luận và chỉ đạo một số nhiệm vụ cần tập trung trong thời gian đến:

           Qua 10 năm triển khai thực hiện chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ; cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan đã có nhiều nỗ lực cố gắng. Nhờ đó trong suốt thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện và các phòng ban, địa phương trong huyện đã bám sát các chỉ tiêu, kế hoạch được giao hàng năm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhân dân chủ yếu là đồng bào di cư từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc vào lập nghiệp từ những năm 60 của thế kỷ trước. Nhưng với nhận thực đúng đắn và quyết tâm chính trị cao, đã chủ động xây dựng nguồn và tuyển đảng viên nhập ngũ vượt chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng. Trong 10 năm qua, huyện đã tuyển 1.465 công dân nhập ngũ trong đó có 64 đảng viên, đạt tỷ lệ 4,37% (vượt 2,37% so với qui định); trong đó có 54 đảng viên được kết nạp trên 6 tháng; trình độ của chiến sỹ mới trong đó có đảng viên ngày càng được nâng cao, nhiều chiến sỹ mới và đảng viên trong thời gian tại ngũ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có đồng chí được kết nạp trong quân ngũ và nhiều đồng chí sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương đã tích cực, hăng say lao động; có đồng chí là những điển hình sản xuất kinh doanh giỏi, có đồng chí tham gia các phong trào địa phương và hầu hết là trụ cột của gia đình đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương... Đạt được những kết quả trên chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy chính quyền, sự phối hợp giữa các phòng ban, địa phương có liên quan; đặc biệt là quan tâm tạo nguồn kết nạp đảng viên trẻ và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp làm tốt công tác quản lý, rèn luyện đảng viên trong thời gian phục vụ tại ngũ và sắp xếp bố trí việc làm sau khi xuất ngũ trở về địa phương, góp phần xây dựng Đảng bộ, xây dựng LLVT địa phương vững mạnh.

         Hội nghị cũng thẳng thắn đánh giá qua 10 năm thực hiện chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ cũng đã bộc lộ một số thiếu sót, khuyết điểm, đó là: công tác tạo nguồn ở các địa phương, nhất là các chi bộ thôn, khu phố và các đoàn thể chính trị chưa đi vào chiều sâu, đặc biệt là nhận thức của một số gia đình và thanh niên về Đảng còn hạn chế, chưa thiết tha phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm chỉ đạo sâu sát chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ; chủ yếu giao cho chi bộ quân sự và BCH Quân sự các xã, thị trấn, nên có địa phương nhiều năm không hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên cử nhập ngũ, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của huyện. Bên cạnh đó, cơ sở cũng chưa theo sát đối tượng, không nắm chắc hồ sơ đối tượng, không xác định được vai trò, trách nhiệm của đối tượng. Công tác giáo dục, động viên quân nhân, đảng viên xuất ngũ chưa tốt. Chưa tạo được việc làm ổn định cho quân nhân nhân xuất ngũ, kể cả đảng viên; do đó một số ít đảng viên khi xuất ngũ về địa phương (có cả số kết nạp trong đơn vị Quân đội) bỏ sinh hoạt đảng hoặc vi phạm chế độ sinh hoạt Đảng nên phải xóa tên (3 trường hợp). Công tác tham mưu của Đảng ủy Quân sự huyện, Ban Tổ chức Huyện ủy có lúc chưa kịp thời, chưa đề xuất các giải pháp cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực. Những khuyết điểm yếu kém trên đã ảnh hưởng đền chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ; đây là một trong những vấn đề cần nghiên cứu sâu kỹ để tìm biện pháp khắc phục.

       Về nhiệm vụ trong thời gian đến, Đồng chí Phùng Hữu Cư - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các phòng ban liên quan cần tập trung thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

        - Tiếp tục quán triệt, thống nhất chủ trương của Đảng ủy Quân khu về tuyển đảng viên nhập ngũ.  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục làm cho mọi gia đình và các tầng lớp thanh niên thấy rõ chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ là làm cho Quân đội ta ngày càng vững mạnh về chính trị, đảm bảo cho Quân đội ta luôn “trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, chống lại sự xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch là “phi chính trị hóa quân đội”.

        - Cấp ủy, trước hết là đồng chí Bí thư chi, đảng bộ cơ sở phải có quyết tâm cao, giải pháp cụ thể coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng và tạo nguồn cán bộ. Vì vậy, cấp ủy cơ sở phải chủ động, tích cực tạo nguồn phát triển đảng trong học sinh, sinh viên, dân quân tự vệ, công chức viên chức trong độ tuổi nhập ngũ (theo Báo cáo từ năm 2014 trở đi, Huyện ủy chỉ giao chỉ tiêu cử đảng viên nhập ngũ, không giao chỉ tiêu phát triển đảng viên để nhập ngũ).

       - Phát huy hơn nữa vai trò tham mưu của Đảng ủy, BCH Quân sự huyện, Ban Tổ chức Huyện ủy, Huyện đoàn và các chi bộ quân sự xã, thị trấn trong xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện cụ thể trong tìm nguồn, giới thiệu cho cấp ủy xã, thị trấn xem xét, theo dõi kết nạp. Tránh vi phạm quy trình kết nạp đảng chạy theo thành tích, số lượng đảng viên đưa kết nạp chưa đủ 6 tháng, không đảm bảo theo yêu cầu chất lượng.

      - Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tăng cường công tác quản lý, rèn luyện, phân công đảng viên sau khi xuất ngũ trở về địa phương; có kế hoạch đào tạo, bố trí, tham gia công tác trong hệ thống chính trị ở cơ sở (để tạo động lực kích thích phấn đấu quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng trước khi gia nhập quân đội).

        - Gắn công tác tuyển đảng viên nhập ngũ với công tác quy hoạch, sử dụng nguồn cán bộ tại địa phương, xem việc hoàn thành nghĩa vụ quân sự là một trong những tiêu chí để sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ sau này. Đây là vấn đề mà cả Huyện ủy, UBND huyện và Đảng bộ các xã, thị trấn cần thật sự quan tâm trong chỉ đạo thực hiện.

       - Giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy, BCH QS huyện và UBKT Huyện ủy phải thường xuyên chỉ đạo làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc phát triển, tạo nguồn đảng viên nhập ngũ hàng năm.

       Tại hội nghị này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã khen thưởng 02 Đảng bộ cơ sở: Đảng ủy thị trấn Đức Tài và Đảng ủy xã Đa Kai đạt “Thành tích trong 10 năm thực hiện công tác tuyển đảng viên nhập ngũ 2002-2012”


                                                                                                                                                                   H.M.T
 


  • |
  • 787
  • |

Các tin khác