Đức Linh: Kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2021

     Triển khai thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND huyện Đức Linh đã ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra năm 2021. Đồng thời, UBND huyện cũng đã ban hành các kế hoạch tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân năm 2021; kế hoạch về công tác phòng chống tham nhũng năm 2021; kế hoạch về việc triển khai thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập để triển khai thực hiện.

     Trên cơ sở đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện đạt được kết quả bước đầu. Trong công tác thanh tra, UBND huyện đã tổ chức thực hiện được 03/05 cuộc thanh tra, đạt 60% tiến độ. Qua thanh tra, phát hiện việc chi không đúng chế độ, định mức, không đảm bảo nguyên tắc tài chính tại UBND xã Đức Hạnh và thu hồi về ngân sách nhà nước, với số tiền 3.760.000 đồng. Công tác tiếp công dân được chú trọng, trong 06 tháng đầu năm đã tiếp 60 lượt với 63 công dân; trong đó, Chủ tịch UBND huyện tiếp 29 lượt với 32 công dân, Chủ tịch UBND huyện ủy quyền tiếp 31 lượt với 31 công dân. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhân dân được thực hiện khá kịp thời, đúng quy định; tổng số đơn phát sinh là 53 đơn/50 vụ việc, trong đó số đơn, số vụ việc, đủ điều kiện xử lý là 38 đơn/38 vụ việc, đã giải quyết 24/38 đơn, đạt 63,15%. Hướng dẫn trả lời đơn không đủ điều kiện thụ lý, không thuộc thẩm quyền giải quyết và lưu đơn 15 đơn/12 vụ. Về khiếu nại, UBND huyện đã tiếp nhận 04 đơn khiếu nại có nội dung liên quan đến việc tranh chấp đất, việc thi hành án dân sự, việc đấu giá tài sản thi hành án không khách quan…, UBND huyện giải thích, hướng dẫn công dân nộp đơn đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tránh tình trạng khiếu nại vượt cấp, tạo bức xúc cho nhân dân. Về tố cáo, UBND huyện đã tiếp nhận 03 đơn tố cáo có nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến hành vi vi phạm hành chính và hành vi vi phạm của công chức cấp xã trong thực hiện công vụ chưa đúng, không có đơn tố cáo nào liên quan đến hành vi tham nhũng; đến nay, đã chuyển 01 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và 02 đơn đã được giải thích, lưu đơn theo quy định.

     Có thể nói, trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều cố gắng, đạt được kết quả bước đầu. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, phần nào cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ của ngành thanh tra; công tác tuyên truyền cũng còn có mặt hạn chế; việc xác định, phân loại đơn vẫn còn tình trạng nhầm lẫn, nhất là ở cơ sở dẫn đến việc giải quyết chưa đúng quy định; công tác phối hợp giữa các ban ngành, địa phương trong việc cung cấp thông tin, xác minh tài liệu, chứng cứ chưa đầy đủ trách nhiệm, thiếu kịp thời, làm kéo dài thời gian dẫn đến thời hạn giải quyết các vụ việc còn chậm; số vụ việc liên quan tới đất đai do tính chất lịch sử để lại, việc quản lý đất đai trước đây còn lỏng lẽo, giải quyết chưa dứt điểm dẫn đến kéo dài, phức tạp; lực lượng thanh tra huyện còn mỏng, đội ngũ tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là cấp cơ sở chưa được đào tạo nghiệp vụ bài bản, số mới thiếu kinh nghiệm, trình độ, năng lực có mặt còn hạn chế, trong khi đó công tác chuyên môn được giao theo kế hoạch và phát sinh nhiều dẫn đến tiến độ giải quyết còn chậm.

     Trong 06 tháng cuối năm 2021, ngành thanh tra huyện sẽ phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua; đồng thời, tập trung triển khai thực hiện, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm.


Các tin khác