Thường trực Huyện ủy làm việc với BHXH huyện về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2021

      Sáng ngày 24/8, đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã chủ trì buổi làm việc định kỳ với Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

         Trong 8 tháng đầu năm 2021, Bảo hiểm xã hội huyện đã bám sát sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Thường trực Huyện ủy và làm khá tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt kết quả khá tốt. Nổi rõ là: Làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, các chế độ, chính sách về BHYT, BHXH, BHTN; thực hiện công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn cho người lao động đúng quy định. Công tác giao dịch hồ sơ điện tử về BHXH được thực hiện tốt, toàn huyện có 208/208 đơn vị thực hiện, đạt 100%. Công tác cấp thẻ BHYT cho đối tượng chính sách, hộ cận nghèo, BHYT học sinh đạt 100%; việc thẩm định thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho người dân được quan tâm thực hiện. Tính đến ngày 15/8/2021, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 94,43% (đạt 98,4% KH tỉnh giao); toàn huyện có 49.534 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 1.072 người so với cuối năm 2020.

        Tuy nhiên, việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể: Tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN còn cao, một số đơn vị số nợ lớn, kéo dài. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN đạt thấp so với kế hoạch, mới đạt 55,32%KH; số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN và BHYT đạt thấp, chưa bền vững; công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH đến với người dân còn có mặt hạn chế, khó khăn trong việc tuyên truyền trực tiếp; một số đại lý thu BHXH, BHYT hoạt động hiệu quả chưa cao; tỷ lệ người cài đặt ứng dụng VssID còn thấp, mới đạt 16,56% kế hoạch...  

        Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành BHXH huyện thời gian qua, đồng thời đồng chí yêu cầu trong thời gian đến, ngành BHXH huyện cần đẩy mạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác BHXH, BHYT đến với mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể, UBND các xã, thị trấn nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân trong huyện. Rà soát toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 để có biện pháp, kế hoạch thực hiện hoàn thành kế hoạch được giao trong năm; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động. Tăng cường công tác đôn đốc thu, thu nợ, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện trích nộp và giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định.

       Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đảm bảo đạt chỉ tiêu UBND huyện giao tại Quyết định số 3625/QĐ-UBND, ngày 3/8/2021 về việc điều chỉnh chỉ tiêu số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 trên địa bàn huyện Đức Linh. Đặc biệt, đối với 3 xã Trà Tân, Mê Pu và Đức Tín có đối tượng chịu tác động khi thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tại 3 thôn đồng bào dân tộc thiểu số mua BHYT để đạt kế hoạch năm 2021./.


Các tin khác