Đức Linh đạt kết quả cao trong thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới đến năm 2025

     Qua 04 năm thực hiện Kế hoạch số 63-KH/HU, ngày 17/4/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XI) triển khai thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 11/01/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới đến năm 2025, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng; đến nay, các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản đã hoàn thành, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng lên, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện.

     Sau 4 năm triển khai thực hiện, nông nghiệp của huyện đã có nhiều khởi sắc, tăng trưởng khá cả về giá trị và sản lượng. Tổng sản lượng lương thực năm 2020 là 153.389,5 tấn, tăng 24,3% so với năm 2016 (năm 2016 là 132.323 tấn), thu nhập bình quân/1 ha lúa/năm là 45-50 triệu đồng. Cơ cấu nội bộ ngành chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm như: Hạt điều, lúa, bắp, cao su, con heo, bò, gia cầm; đã hình thành một số vùng sản xuất như vùng sản xuất lúa giống, lúa nếp, vùng sản xuất bắp, cao su, sản xuất rau, vùng chăn nuôi tập trung. Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ được nông dân chú trọng đầu tư, áp dụng vào sản xuất như mô hình tưới tiết kiệm, tưới nhỏ giọt, trồng rau nhà lưới, trồng nấm mối trong phòng lạnh, chăn nuôi theo hướng công nghiệp, sản xuất lúa quy trình chất lượng cao, phun thuốc bằng máy bay không người lái... Hạ tầng thủy lợi được quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương.

     Chăn cuôi từng bước phát triển theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp và tăng trưởng khá. Tổng đàn gia súc, gia cầm đều tăng về số lượng và chất lượng; chăn nuôi bò tăng 3,17% so với năm 2016 (năm 2016 đàn bò 8.350 con đến năm 2020 là 11.000 con); đàn gia cầm tăng 29,44% so với năm 2016 (năm 2016 là 618.000 con đến năm 2020 là 800.000 con); đàn heo do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi nên giảm và hiện đang phục hồi, tái đàn. Toàn huyện hiện có 41 trang trại nông lâm nghiệp; trong đó, có 24 trang trại chăn nuôi tập trung, gồm 01 trang trại của công ty 100% vốn FDI, 12 trại gia công của Công ty cổ phần, còn lại là của hộ tư nhân. Ổn định diện tích nuôi trồng thủy sản đến cuối năm 2020 là 1.051 ha, sản lượng 3.222 tấn.

     Nông dân đã có sự thay đổi cơ bản về tư duy, tập quán canh tác và sinh hoạt; cơ cấu lao động có sự chuyển dịch tích cực, lao động phi nông nghiệp ngày càng tăng. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 đạt 44,3 triệu đồng, tăng 11,5 triệu đồng so với năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,71% trong năm 2016 xuống còn 1,20% vào cuối năm 2020 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020, không còn nhà ở tạm bợ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang hơn.

     Kết cấu hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư xây dựng đồng bộ; hệ thống điện, đường, trường, trạm được chú trọng đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả. Đến cuối năm 2020, huyện có 100% xã đạt chuẩn xã nông thôn mới; 02 xã (Đông Hà và Vũ Hòa) đạt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; huyện Đức Linh được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới năm 2020.

     Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế: Việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị mới chỉ diện hẹp trên một số sản phẩm và hạn chế; sự gắn kết giữa sản xuất nông nghiệp và thị trường tiêu thụ còn yếu, rời rạc, thiếu bền vững. Chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn còn mang tính tự phát, chưa có định hướng cụ thể. Các tiêu chí nông thôn mới tuy đạt chuẩn nhưng chưa vững chắc; việc bảo vệ môi trường trong sản xuất, trong khu dân cư chưa đảm bảo, cảnh quan chưa thật sự xanh, sạch đẹp. Trật tự xã hội trên một số lĩnh vực, ở một số nơi diễn biến phức tạp, tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra.

     Những kết quả đạt được trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn qua 4 năm thực hiện Kế hoạch số 63-KH/HU, ngày 17/4/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XI) triển khai thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 11/01/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 đã chứng minh sự phù hợp, đúng đắn và hiệu quả của một chủ trương lớn của Đảng. Trong giai đoạn 2020-2025, huyện Đức Linh vẫn xác định nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực của huyện. Do đó tiếp tục sử dụng hiệu quả 8.600 ha đất lúa, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Tổ chức thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Đề án phân tích tính chất lý, hóa của đất gắn với phấn đấu giá trị tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 3%/năm. Chú trọng đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, hiệu quả. Tập trung giải quyết thị trường đầu ra cho nông sản để thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển toàn diện giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, hộ nghèo. Thực hiện tốt các chính sách huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp và của nông dân để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Tăng cường lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong giai đoạn mới; phấn đấu 100% xã đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 và xây dựng đến năm 2025 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao.


Các tin khác