Đức Linh - Công tác dân vận trong xây dựng Nông thôn mới

  • /
  • 8.2.2012 - 12:31

Thực hiện Hướng dẫn số 133-HD/BDVTW, ngày 06/5/2011 của Ban Dân vận Trung ương về công tác dân vận thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 và Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 16/3/2011 của Tỉnh ủy Bình Thuận về đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015; Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo 2 xã điểm (Mê Pu và Sùng Nhơn) tổ chức vận động quần chúng nhân dân, cán bộ đồng tình tham gia hưởng ứng Chương trình mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, bước đầu đạt được kết quả:

 

         Cấp ủy Đảng 2 xã tăng cường chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động và phát triển các phong trào như Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng dòng tộc văn hóa, gia đình văn hóa gắn với vận động thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới và đạt được những kết quả tích cực. Mặt trận, các đoàn thể đạt vững mạnh 100%. Số cán bộ chủ chốt của Mặt trận, các đoàn thể đạt chuẩn theo qui định, chiếm tỷ lệ 93%. Công tác xây dựng Đảng cũng được quan tâm chỉ đạo, thường xuyên giúp đỡ, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho cấp uỷ Đảng xem xét kết nạp. Đến nay, số lượng đảng viên của Mặt trận, các đoàn thể là 85 người, chiếm tỷ lệ 1,20%/tổng số đoàn viên, hội viên, 52,63%/tổng số đảng viên.

          Tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý tạo sự đồng thuận và phát huy trí tuệ của nhân dân trong việc chung tay thực hiện mô hình nông thôn mới, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát, phát huy quyền làm chủ và góp phần thực hiện các tiêu chí, các đề án, công trình phát triển kinh tế dân sinh theo chủ trương đã xây dựng và triển khai.

           Về chuyển đổi cơ cấu cây trồng: Mặt trận và các đoàn thể đã lồng ghép các nhiệm vụ theo chức năng, đặc điểm của từng đoàn thể với vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng lợi thế của địa phương và thị trường, trong đó khuyến khích phát triển diện tích cây cao su, hồ tiêu, bắp lai (theo giống mới) một cách phù hợp để phát triển tăng năng suất và giá trị kinh tế.

        Việc huy động sức dân đóng góp nhằm nâng cấp các công trình phục vụ cho sản xuất và dân sinh được triển khai mạnh mẽ, như: Đề án huy động công đầu mẫu để nâng cấp hệ thống thuỷ lợi, giao thông nội đồng trên các vùng sản xuất lúa, Đề án quy hoạch nghĩa trang, khu di tích lịch sử, giao thông nông thôn đã đem lại hiệu quả thiết thực.

        Đến tháng 8/2011 xã Mê Pu đã hoàn thành đạt 6/9 tiêu chí và 18/39 tiêu chí của Đề án nông thôn mới đó là các tiêu chí về quy hoạch, điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế và an ninh trật tự. Xã Sùng Nhơn đạt được 1/19 chỉ tiêu.

        Từ việc khảo sát thực tiễn, đối chiếu với Hướng dẫn 133-HD/BDVTW thì công tác dân vận trong tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, tập trung vào những nội dung chính là:

       - Hệ thống dân vận các cấp phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo việc tổ chức quán triệt học tập ở các cấp, các ngành; phân công cán bộ trực tiếp vận động, hướng dẫn nhân dân triển khai thực hiện.

       - Tổ chức cho nhân dân tham gia ý kiến vào việc xây dựng đề án của chương trình, tham gia ý kiến vào việc xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể của địa phương, cơ chế huy động đóng góp của nhân dân. Xây dựng quy trình, hướng dẫn để nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với các dự án, các nguồn vốn đầu tư; tranh thủ ý kiến, kinh nghiệm của nhân dân đối với các công việc cụ thể trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện chương trình để tăng hiệu quả, chất lượng, tránh lãng phí trong việc sử dụng các nguồn lực, các nguồn vốn của chương trình. Phát động nhân dân tham gia đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, tư tưởng cực đoan, lợi dụng dân chủ, khiếu kiện, gây rối, cản trở việc tổ chức thực hiện Chương trình.

       - Phối hợp các cơ quan chức năng, nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền ban hành các cơ chế, chính sách nhằm ưu tiên, hỗ trợ, khuyến khích, động viên tích cực tham gia thực hiện Chương trình. Quan tâm việc đề ra các cơ chế, chính sách ưu tiên, hỗ trợ, động viên nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế hộ, phát triển doanh nghiệp, mở rộng ngành nghề, tạo thêm việc làm. Tập trung cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn; chỉnh trang nhà cửa, các công trình vệ sinh; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, thủy sản; phát động các phong trào xây dựng nếp sống văn minh, loại bỏ các tập tục lạc hậu, các tệ nạn xã hội... tạo điều kiện cho nhân dân được hưởng lợi trực tiếp từ Chương trình.

        - Phối hợp các tổ chức trong hệ thống chính trị tích cực vận động, tranh thủ sự đồng tình, giúp đỡ, tham gia của các tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức quốc tế; phát huy các nguồn lực, các nguồn vốn đầu tư cho Chương trình. Đồng thời sử dụng các nguồn lực tiết kiệm có hiệu quả. Kết hợp với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phong trào "Dân vận khéo" và việc xây dựng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thường xuyên sơ kết, tổng kết, phổ biến kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng những địa phương, tổ chức, cá nhân điển hình, làm tốt; đồng thời phê phán những nơi làm chưa tốt.

      - Tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo mặt trận, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội phân công cán bộ, đảm nhận việc hướng dẫn, tổ chức, giúp đỡ cho đoàn viên, hội viên đi đầu trong tổ chức thực hiện.

       - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 có quy mô lớn, thời gian thực hiện lâu dài. Do đó, Ban Dân vận các cấp phải thường xuyên phối hợp các cơ quan chức năng, giúp cấp ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, nghiên cứu, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và đề xuất khen thưởng kịp thời những điển hình, tập thể làm tốt. Đồng thời, Ban Dân vận các cấp tập hợp ý kiến, kiến nghị và những sáng kiến, kinh nghiệm của nhân dân; kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.



 


  • |
  • 960
  • |

Các tin khác