ĐỨC LINNH, sản xuất nông nghiệp - một năm nhìn lại.

  • /
  • 8.2.2012 - 12:34

Được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ nhiều mặt của tỉnh, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt hơn về sản xuất theo lịch thời vụ; đẩy mạnh công tác giống, các giải pháp thâm canh tăng năng suất.

 

Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị Quyết của huyện Đảng bộ khóa X giai đoạn 2011 - 2015. Đây cũng là nhiệm kỳ mà toàn Đảng bộ huyện quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo để vực dậy những yếu kém, tồn tại trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ nhiều mặt của tỉnh, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt hơn về sản xuất theo lịch thời vụ; đẩy mạnh công tác giống, các giải pháp thâm canh tăng năng suất. Nhờ thế mà trong năm 2011, cùng với những thuận lợi cơ bản về thời tiết, giá cả đầu ra của một số sản phẩm chủ lực, cán bộ và nhân dân trong huyện đã khắc phục vượt khó vẽ nên một bức tranh về sản xuất nông nghiệp với những khởi sắc mới.

Tốc độ tăng trưởng 10,8%/10% kế hoạch (KH); sản lượng lương thực đạt 110,44 ngàn tấn, tăng 10,44% so với KH và là năm đạt sản lượng lương thực cao nhất từ trước đến nay. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm 25.859 ha, đạt 108,11% KH, diện tích cây cao su trồng mới 918 ha vượt 31% so với KH, đưa diện tích cao su toàn huyện năm 2011 là 11.455 ha, trong đó diện tích thu hoạch trên 6.000 ha, đây cũng là nguồn đem lại thu nhập rất lớn cho người dân và cho đóng góp vào ngân sách huyện nhà.

Đáng chú ý trên cây lúa, diện tích gieo trồng thực hiện được 18.544 ha, đạt 109,08% KH, tăng gần 1.000 ha so với năm 2010. Công tác thủy lợi được quan tâm và khai thác có hiệu quả hơn. Việc triển khai tổ chức xuống giống theo lịch thời vụ khá chặt chẽ, tương đối đồng loạt, tỉ lệ bình quân trong năm đạt gần 80% trên tổng diện tích, cao nhất là vụ đông xuân 90%. Sử dụng giống lúa xác nhận đạt trên 80%, Trong đó các giống mới được đưa vào sản xuất khá hiệu quả như giống: OM 6162, ML 202, OM 6967, OM 6377... và nhờ làm tốt công tác dự tính, dự báo, hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nên năng suất lúa trong từng vụ đã nâng lên rõ rệt, vụ đông xuân bình quân 61 tạ/ha, tăng so với cùng kỳ 5,7 tạ/ha, vụ hè thu 51 tạ/ha, tăng so với cùng kỳ cùng kỳ gần 12 tạ/ha, vụ mùa năng suất 45,53 tạ, tăng 2 tạ/ha so cùng kỳ. Tính chung năng suất bình quân lúa cả năm đạt năng suất 51,25 tạ/ha, cao hơn năm 2010 gần 6 tạ/ha. Tổng sản lượng lương thực 110.445 tấn, đạt 113,86% kế hoạch huyện giao và bằng 110,44 % kế hoạch tỉnh giao. Trong vụ đông xuân năm 2010 - 2011 phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức gặt thống kê trên cây lúa để tính năng suất thực tế, kết quả năng suất khá cao 61 tạ/ha, cao hơn so cùng kỳ 5,7 tạ/ha. Từ đó đã làm tiền đề cho các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức gặt thống kê để đánh giá năng suất lúa các vụ và các năm sau. Các loại cây trồng khác đều đạt diện tích và sản lượng theo kế hoạch. Mặc khác giá cả hầu hết các mặt hàng nông sản đều tăng cao nên đã tạo cho người dân có thêm điều kiện đầu tư vào sản xuất những vụ tới. Công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật thực hiện tốt. Đang triển khai 3 mô hình dự án cạnh tranh nông nghiệp bước đầu thuận lợi. Đồng thời triển khai thực hiện mô hình “liên kết 4 nhà” trên cây lúa vụ mùa với diện tích 50 ha ở Nam Chính đạt kết quả khá tốt, đang tiếp tục triển khai mở rộng khoảng 500 ha ở 4 xã, thị trấn Nam Chính, Đức Chính, Đức Tài, Võ Xu.

Trên đàn con nuôi cũng gặp nhiều thuận lợi, tuy bệnh có xảy ra nhưng không gây thiệt hại cho người dân. Đàn heo cũng gặp ít khó khăn, do dịch bệnh năm trước, nhưng giá heo hơi tăng mạnh, đã khích lệ người chăn nuôi tái đàn để bù vào cho sự thất thoát năm trước do bệnh dịch. Tổng đàn heo năm 2011 là 145.000 con, đạt 100% KH, đàn gia cầm thì phát triển tốt, 528.000 con, đạt 100% KH và tăng 2,72 % so cùng kỳ. Công tác phòng ngừa dịch bệnh, kiểm dịch động vật được triển khai thường xuyên. Công tác kiểm soát giết mổ được quan tâm thực hiện, góp phần đưa cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tập trung Đức Tài đi vào hoạt động, giúp cho người tiêu dùng thêm phần an tâm hơn trong sử dụng thịt heo. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới được đẩy mạnh. Đến nay, đã có 11/11 xã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển thôn, 1/11 xã đã phê duyệt Đề án và Đồ án quy hoạch xây dựng (xã Mê Pu), 1 xã cơ bản hoàn thành bước lập đề án. Các xã còn lại đã được ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn để lập Đồ án, nhìn chung tiến độ triển khai đạt theo tiến độ của tỉnh giao.

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt tuy có tăng về diện tích, nhưng năng suất cá vẫn còn thấp, hiệu quả chưa cao. Vẫn còn một số địa phương chưa thật kiên quyết trong chỉ đạo lịch thời vụ, sản xuất không theo kế hoạch, còn để xảy ra việc gieo sạ trễ vụ, kéo dài thời gian xuống giống. Một số ít hộ dân chưa nhận thức được vai trò của giống lúa xác nhận trong sản xuất, nên còn sử dụng lúa thịt để làm giống, đã xảy ra trên cánh đồng có 1 vài thửa ruộng còn lúa tạp. Công tác quản lý các loại phương tiện phục vụ cho làm đất, thu hoạch ở các xã, thị trấn chưa tốt, do vậy việc làm đất gieo sạ, cũng như lúc thu hoạch không kịp thời làm trễ vụ, gây thiệt hại cho nông dân. Việc sử dụng đất và chuyển đổi cây trồng trên đất cây hằng năm ở một số nơi còn tùy tiện, không theo qui hoạch, kế hoạch, gây khó khăn trong quản lý và chỉ đạo sản xuất. Công tác phối hợp xây dựng nông thôn mới giữa các ngành với các xã chưa đồng bộ; Một số nhiệm vụ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới thực hiện còn chậm, chất lượng chưa cao.

Năm 2012, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm qua, tập trung tổ chức quán triệt các nhiệm vụ trọng tâm phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng tăng trưởng ồn định, bền vững. Mục tiêu chính là phát triển cây lúa, tổ chức liên kết 4 nhà, hướng tới sản phẩm sạch, chất lượng cao gắn với yêu cầu của thị trường. Đồng thời chú trọng phát triển thủy sản nước ngọt, những cây con có tính lợi thế mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X đã xác định để tập trung chỉ đạo và xây dựng giải pháp thực hiện. Rà soát và bổ sung các quy hoạch của ngành phù hợp với định hướng phát triển giai đoạn 2011 - 2015. Chú trọng triển khai thực hiện từng bước việc liên kết trong sản xuất để tháo gỡ những khó khăn trong khâu đầu vào và đầu ra, giúp người nông dân có thêm điều kiện sản xuất.

Bằng sự hiểu biết, những kinh nghiệm, học tập và nhiệt huyết của mỗi người dân Đức Linh, hy vọng sẽ thúc đẩy kinh tế nông nghiệp huyện nhà tiếp tục đạt những kết quả mới.

 


  • |
  • 965
  • |

Các tin khác