Đức Linh - Mặt trận các cấp với công tác xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2013

  • /
  • 30.5.2013 - 15:34

Tham gia xây dựng và củng cố chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban MTTQ các cấp. Qua 6 tháng đầu năm 2013 với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng đã thực hiện khá tốt công tác này.

 

          Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật được quan tâm. Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã triển khai kế hoạch lấy ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (tổ chức 02 Hội nghị). Đồng thời, phối hợp với Thường trực HĐND, UBND huyện tổ chức Hội nghị toàn huyện về tiếp tục lấy ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, có 298 người tham dự, đảm bảo đúng thành phần theo quy định.

           Tổng số phiếu phát ra đến từng hộ dân là 29.937 phiếu, tổng số phiếu thu vào 29.450 phiếu đạt 98,37%. Tổng số phiếu phát ra đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức là 5.605 phiếu, tổng số phiếu thu về là 5.605 phiếu đạt 100% (gồm 47 cơ quan, đơn vị và 64 trường học).

           Tổng số có 33.776 phiếu (ý kiến) tán thành toàn bộ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (trong đó có 29.287 ý kiến của hộ dân và 4.489 ý kiến của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức).

           Công tác giám sát và phản biện xã hội được thực hiện thường xuyên: ngay từ đầu năm, Ban thành tra nhân dân và Ban giám sát đều tư cộng đồng các xã, thị trấn đều được củng cố, kiện toàn và đã xây dựng kế hoạch giám sát đảm bảo theo quy định. Trong những tháng đầu năm 2013, Ban thanh tra nhân dân các xã, thị trấn đã giám sát giải quyết 118 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đã giải quyết xong 72 đơn đạt 61%. công tác giám sát đầu tư cộng đồng đã giám sát được 15 công trình (xã Mé Pu 03 công trình, xã Sùng Nhơn 06 công trình, xã Đông Hà 03 công trình, xã Đức Hạnh 03 công trình), qua giám sát không phát hiện gì sai phạm, riêng có 02 tuyến đường thuộc tổ 1 (thôn 3) và tổ 2 (thôn 4) thuộc xã Mé Pu qua giám sát phát hiện chưa đảm bảo về mặt kỹ thuật đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết xong. Đã tập trung đẩy mạnh việc thực hiện dân chủ cơ sở theo Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra còn phối hợp giám sát và tham gia thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

           Công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân tiếp tục được chú trọng và đẩy mạnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã phối hợp với Hội đồng giáo dục phổ biến pháp luật cho cán bộ cốt cán Mặt trận, đoàn thể cơ sở được 13 lớp, với 1.119 người tham dự; đã tuyên truyền 08 văn bản pháp luật như: Luật khiếu nại (sửa đổi, bổ sung năm 2011), Luật tố cáo (sửa đổi, bổ sung năm 2011), Luật giao thông đường bộ, Luật phòng chống ma túy, Luật nghĩa vụ quân sự, Luật bảo vệ môi trường, Quy trình hòa giải, Nghị định 73/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

           Phối hợp Ban chỉ đạo phát động cho nhân dân đăng ký và thực hiện 05 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 03 tiêu chí gia đình văn hóa và “mục tiêu 3 giảm”; phối hợp triển khai chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình năm 2013; triển khai phong trào xây dựng xã, thị trấn không có ma túy.

           Công tác phối hợp tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức và nâng cao chất lượng cho đại biểu dân cử tiếp xúc cử tri và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp trong huyện đã phối hợp tổ chức cho đại biểu Quốc hội tiếp xúc 01 đợt tại 03 điểm có 247 cử tri tham dự và ghi nhận 30 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh và huyện tiếp xúc 02 đợt ở 26 điểm có 2.022 cử tri tham dự với 253 lượt ý kiến, kiến ngị của cử tri.

           Năm 2013, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 02/KH-UBND, ngày 11/01/2012 của UBND huyện; Ủy ban MTTQVN huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai trong hệ thống Mặt trận để phối hợp công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, phối hợp tổ chức đến từng đoàn viên, hội viên. Mặt trận và các hội đoàn thể các xã, thị trấn phối hợp với Công an giúp đỡ cho 97 đối tượng tù tha về năm 2012 để họ sớm tái hòa nhập cộng đồng.

          Trong thời gian tới, Mặt trận các cấp sẽ tăng cường hơn nữa công tác tham gia xây dựng chính quyền nhằm góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

                                                                                                        H.M.T


  • |
  • 791
  • |

Các tin khác