Đức Linh - Hội nghị sơ kết 05 năm (2008-2012) thực hiện Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

  • /
  • 4.6.2013 - 15:53

Sáng ngày 04/6/2013, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm (2008-2012) thực hiện Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Ảnh: Đ/c Huỳnh Tấn Pháp - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu khai mạc Hội nghị

 

        Dự Hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy; Thường trực HĐND huyện; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Huyện ủy viên; Trưởng các cơ quan, ban ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện; Bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Qua 5 năm khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của BCH TW Đảng và Chương trình hành động số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy “về nông nghiệp, nông dân, nông thôn” dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự điều hành của UBND huyện và sự quan tâm hỗ trợ của các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể của tỉnh và huyện, trên lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã đạt được những kết quả quan trọng.

       Huyện đã xây dựng và từng bước triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành gắn với tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW của BCH TW Đảng và Chương trình hành động số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy, kết quả kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn được khang trang hơn.

        Nông nghiệp tiếp tục phát triển, cơ cấu nội bộ ngành chuyển dịch đúng hướng. Một số cây trồng, con nuôi chủ lực năng suất, chất lượng được nâng lên. Công nghiệp, dịch vụ từng bước tăng trưởng, nhất là các ngành chế biến. Đầu tư phát triển xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới từng bước được đẩy mạnh. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy được tác dụng. Sản xuất phát triển, thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống vật chất, tinh thần của dân cư vùng nông thôn ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới.

        Nhận thức của cán bộ, nhân dân về vai trò chủ thể trong việc xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng lên, tạo được đồng thuận hưởng ứng tích cực trong một số chương trình ở nông thôn, như chương trình huy động sức dân làm giao thông nông thôn, chương trình giữ gìn và làm sạch môi trường, chương trình ánh sáng nông thôn...

        Hệ thống chính trị ở nông thôn luôn được củng cố, dân chủ cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đã củng cố được lòng tin của nông dân vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.

        Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: nông nghiệp tuy phát triển, nhưng thiếu bền vững. Phương thức sản xuất phổ biến vẫn là sản xuất hộ gia đình, diện tích canh tác manh mún, sản xuất thiếu đồng loạt, năng suất, chất lượng nông sản hàng hóa không ổn định; công nghiệp phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương; các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn chậm được đổi mới; đầu tư kết cấu hạ tầng theo tiêu chí nông thôn mới còn nhiều khó khăn; thực hiện các chương trình giảm nghèo tuy đạt kết quả nhanh, nhưng chưa thật sự bền vững; trật tự xã hội trên một số lĩnh vực, ở một số nơi diễn biến phức tạp.

        Đồng chí Trần Mậu Mầu - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện phát biểu nêu lên những mặt đạt được cũng như mặt chưa được qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương. Khẳng định Nghị quyết ra đời đã có tác động rất lớn đến toàn thể bà con nông dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, tư tưởng của người nông dân, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các tiến bộ khoa học vào sản xuất; hình thành thêm nhiều tổ hợp tác sản xuất theo mô hình “liên kết lúa, bắp 4 nhà” đang hoạt động có hiệu quả theo hình thức tự nguyện...

         Để Nghị quyết tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền cần phải tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Nghị quyết 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; rà soát lại tình hình thực hiện kế hoạch ở từng địa phương gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; tập trung giải quyết việc làm và đào tạo nghề từng bước đi vào chất lượng, hiệu quả; từng bước kiên cố hóa hệ thống trường, trạm...; phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

                                                                                                           H.M.T

 


  • |
  • 789
  • |

Các tin khác