Đức Linh - “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, giai đoạn 2011-2015

  • /
  • 9.2.2012 - 17:25

Năm 2012, huyện xác định: Tiếp tục tập trung xây dựng nông thôn mới xã điểm Mê Pu, triển khai xây dựng nông thôn mới xã Sùng Nhơn giai đoạn 2011 - 2015.

 

Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, tốc độ phát triển kinh tế của huyện hàng năm đều tăng, đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Theo Kế hoạch số 41-KH/HU ngày 07 tháng 11 năm 2008 của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Quyết định số 04/2009/QĐ-UBND ngày 24 tháng 4 năm 2009 về Kế hoạch triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới và chọn xã Mê Pu làm xã điểm giai đoạn 2009 - 2012, đồng thời triển khai quán triệt sâu kỹ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.

Theo chỉ đạo của tỉnh, tháng 5/2010 UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình nông thôn mới và xây dựng quy chế làm việc. Qua đó, đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) và Tổ chuyên viên giúp việc. Đồng thời chỉ đạo 11/11 xã thành lập Ban chỉ đạo, Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban; Các Ban quản lý xã và Ban phát triển thôn đều đã thành lập xong theo Quyết định 1092/QĐ-UBND, ngày 16/5/1011 của UBND tỉnh. Đến nay, các Ban chỉ đạo huyện và xã đã đi vào hoạt động ổn định.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức. Ngay từ đầu năm 2009, huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ quản lý và chuyên môn của 11 xã. Đồng thời cử cán bộ tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn do tỉnh tổ chức. Trong thời gian này, BCĐ huyện đã phân công thành viên hỗ trợ các xã tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng ban đầu theo 19 tiêu chí của Chính phủ đề ra. Đến nay, thông tin chung về hiện trạng kinh tế - xã hội của 11 xã cơ bản được hoàn chỉnh.

Riêng xã Mê Pu, được chọn là 1 trong 10 xã điểm của tỉnh cũng đã tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng, lập đề án xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới giai đoạn 2009 - 2012, đồng thời xúc tiến việc xây dựng đồ án qui hoạch. Đến nay Đề án và Đồ án qui hoạch xây dựng nông thôn mới xã Mê Pu đã được phê duyệt.

Quá trình lập Đề án và xây dựng Đồ án quy hoạch nông thôn mới ở Mê Pu diễn ra tuy chậm về tiến độ, nhưng các bước triển khai đảm bảo đúng quy trình, như: khảo sát hiện trạng từ thôn, hình thành dự thảo Đề án và Đồ án đưa về thôn lấy ý kiến góp ý của nhân dân và được tổng hợp, thông qua Hội đồng nhân dân xã. Trước khi trình phê duyệt, xã đã tổ chức xin ý kiến của các Sở, ngành của tỉnh và các Phòng, Ban chuyên môn của huyện.

Tiếp tục thực hiện chủ trương của BCĐ tỉnh, cuối năm 2010 huyện chọn xã Sùng Nhơn là xã tiếp theo triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Quy trình tổ chức khảo sát đánh giá hiện trạng, lập đề án cũng tương tự như xã Mê Pu, nhưng thuận lợi hơn, nhờ những hướng dẫn cụ thể hơn của tỉnh, các thành viên trong BCĐ huyện cũng như tổ chuyên viên giúp việc cũng có kinh nghiệm hơn. Đến nay, Đề án cơ bản đã hoàn thành, đang trình UBND huyện phê duyệt. Đối với các xã còn lại, hầu hết đang trong giai đoạn đánh giá hiện trạng, lập đề án, đồng thời đã hợp đồng với đơn vị tư vấn để tiến hành xây dựng đồ án.

Qua 3 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới tại xã điểm Mê Pu, kết quả cho thấy đã có những chuyển biến tích cực. Giá trị tổng sản phẩm năm 2011 tăng 70,45% so với năm 2009; thu nhập bình quân đầu người dự kiến đạt 19 triệu đồng/người/năm, so với năm 2009 tăng gần 40,7% (mức bình quân chung của huyện là 21,6 triệu đồng, kể cả 2 thị trấn); tỷ lệ hộ nghèo 14,8%. Đã cơ bản xóa nhà tạm, an sinh nông thôn được đảm bảo. Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được đầu tư nâng cấp khá đồng bộ, nhất là các công trình trọng điểm như trường học, phòng khám đa khoa khu vực, hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, điện. Tổng kinh phí đầu tư từ các nguồn kinh phí trong 3 năm là 33.234 triệu đồng. Trong đó, đầu tư từ nguồn vốn chương trình nông thôn mới của tỉnh là 7.880 triệu đồng; từ các chương trình lồng ghép là 25.354 triệu đồng. Đã huy động nhân dân Mê Pu đóng góp được 3.051 triệu đồng để đầu tư quy hoạch nghĩa trang, giao thông nội đồng. So với Quyết định 800/QĐ-CP của Chính phủ đạt 9,2 % mức huy động đóng góp của cộng đồng dân cư. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa phát triển; hệ thống chính trị được củng cố; an ninh, trật tự được giữ vững; bộ mặt nông thôn ngày càng được khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Đối chiếu với Quyết định 753/QĐ-UBND, ngày 05/4/2010 của UBND tỉnh v/v thực hiện bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Thuận, đến nay Mê Pu đạt được 6 tiêu chí, tăng 3 tiêu chí so với năm đầu, có 4 tiêu chí đạt trên 70%. Những tiêu chí hoàn thành là: Tiêu chí 1: Qui hoạch và phát triển theo qui hoạch; tiêu chí 4: Điện; tiêu chí 8: Bưu điện; tiêu chí 13: Hình thức tổ chức sản xuất; tiêu chí 15: Y tế; tiêu chí 19: An ninh - trật tự xã hội; tiêu chí đạt trên 70% gồm: Tiêu chí 7: Chợ; tiêu chí 9: Nhà ở dân cư; tiêu chí 14: Giáo dục; tiêu chí 18: Hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh.

Đối với xã Sùng Nhơn đã hoàn thành việc thành lập bộ máy quản lý, điều hành chương trình xây dựng nông thôn mới cấp xã. Đánh giá thực trạng nông thôn, lập Đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 đang trình phê duyệt. Các xã còn lại đang triển khai công tác rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn, lập Đề án xây dựng nông thôn mới, đồng thời đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn xây dựng nhiệm vụ lập Đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn có những khó khăn, tồn tại nhất định, cụ thể là: Công tác tuyên truyền vẫn còn hạn chế, nên vẫn còn một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa hiểu được chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới; việc chỉ đạo, hướng dẫn trong công tác lập Đề án và Đồ án qui hoạch xây dựng nông thôn mới từ tỉnh đến huyện còn lúng túng, chưa có sự thống nhất hướng dẫn kịp thời, nhất là giai đoạn 2008 - 2010, nên tiến độ lập Đề án và Đồ án chậm; việc triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt, còn dàn tri, thiếu tập trung. Một số tiêu chí có yêu cầu đạt chuẩn cao, khó thực hiện trong một giai đoạn ngắn; triển khai chương trình phát triển sản xuất chậm, đất đai manh mún, hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống thủy lợi chưa có, khó khăn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và mở rộng sản xuất hàng hóa; một vấn đề nữa là đội ngũ cán bộ tham mưu từ huyện đến xã còn kiêm nhiệm nhiều việc, không có thời gian đầu tư, nghiên cứu, nên tham mưu có lúc chưa kịp thời, chất lượng chưa cao.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012, huyện xác định: Tiếp tục tập trung xây dựng nông thôn mới xã điểm Mê Pu, triển khai xây dựng nông thôn mới xã Sùng Nhơn giai đoạn 2011 - 2015. Trong đó đặc biệt tăng cường huy động từ nội lực, nhất là đối với các tiêu chí không nhất thiết phải cần đầu tư nhiều nguồn vốn như tiêu chí 18, 19. Tiến hành lập Đề án và Đồ án theo hướng dẫn của tỉnh đối với các xã còn lại theo lộ trình đã định; Cụ thể phải khảo sát, đánh giá hiện trạng xong trong năm 2011; lập xong Đề án, Đồ án xây dựng nông thôn mới và trình phê duyệt trong quí II/2012. Tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, tham mưu, nhất là đối với những cán bộ, công chức trực tiếp tham gia chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới ở cơ sở. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền trong nhân dân về chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới để nhân dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng.



 


  • |
  • 971
  • |

Các tin khác