Đức Linh- Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở kinh doanh giống cây trồng

  • /
  • 21.2.2012 - 11:55

Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Linh, tình trạng các hộ kinh doanh, mua bán các loại cây trồng lâu năm không rõ nguồn gốc từ các tỉnh lân cận về bán.

Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Linh, tình trạng các hộ kinh doanh, mua bán các loại cây trồng lâu năm không rõ nguồn gốc từ các tỉnh lân cận về bán. Ngoài ra, cũng có trường hợp các hộ tự thành lập vườn ươm và sản xuất (ghép cây, chiết cây…) bán theo nhu cầu của nhân dân. Những năm gần đây, do nhu cầu phát triển trồng mới cây cao su và cây keo lai, tràm bông vàng trên địa bàn huyện khá mạnh, nguồn giống cao su tiêu thụ nhanh, do vậy rất nhiều các hộ, cơ sở kinh doanh (sản xuất và mua bán) giống cây cao su tràn lan, chủng loại giống cũng như mắt ghép (không có nguồn gốc rõ ràng), chất lượng bầu giống không đảm bảo, có khả năng làm ảnh hưởng đến đầu tư sản xuất của người dân.

Để hạn chế nguy cơ gây tiệt hại cho người dân, đồng thời giúp cho người dân an tâm trong việc đầu tư vào sản xuất, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan thực hiện một số công việc sau:

- UBND các xã, thị trấn:

Rà soát, thống kê các hộ, kinh doanh (sản xuất và mua bán) các giống cây lâu năm trên địa phương mình, lập danh sách để đưa vào quản lý; đồng thời tăng cường kiểm tra và hướng dẫn cho các hộ, cơ sở kinh doanh giống cây trồng thực hiện đầy đủ, đúng các thù tục sau:

- Đối với cơ sở kinh doanh:

+ Có giấy phép kinh doanh;

+ Hóa đơn mua giống cây để chứng minh nguồn gốc giống;

+ Tiêu chuẩn chất lượng cây giống của cơ sở.

UBND các xã, thị trấn trước khi vào vụ mùa chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành của các hộ, cơ sở kinh doanh giống thuộc địa bàn mình quản lý. Đồng thời, báo cáo và phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện và đoàn kiểm tra liên ngành của huyện để kiểm tra và xử lý các hộ, các cơ sở kinh doanh giống cây trồng cố tình không chấp hành theo quy định của nhà nước về kinh doanh giống cây trồng.

- Đội Quản lý thị trường số 4:

Tăng cường công tác kiểm tra các đối tượng chở cây giống bằng xe hon đa không rõ nguồn gốc đi bán dạo; hỗ trợ cho UBND các xã, thị trấn xử lý các trường hợp vi phạm trong kinh doanh giống cây trồng.

- Phòng Nông nghiệp & PTNT: tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác kiểm tra, hướng dẫn và nhắc nhở việc kinh doanh giống cây trồng cố tình vi phạm, không chấp hành theo những quy định của nhà nước.


  • |
  • 853
  • |

Các tin khác