ĐỨC LINH - KẾT QUẢ THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2011

  • /
  • 7.7.2011 - 0:0

Thực hiện Quyết định số 158/QĐ-UBND, ngày 18/01/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch Cải cách hành chính Nhà nước năm 2011 của tỉnh Bình Thuận. Trên cơ sở đó, huyện Đức Linh cũng đã ban hành Quyết định số 176/QĐ-UBND, ngày 14/02/2011 về việc phê duyệt Kế hoạch Cải cách hành chính Nhà nước năm 2011 của huyện Đức Linh và đã thực hiện đạt được những kết quả qua 6 tháng đầu năm như sau:

 

1- Về cải cách thể chế:

- Đối với công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật:

Ngay từ đầu năm, UBND huyện Đức Linh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc rà soát văn bản QPPL theo thẩm quyền nhằm phát hiện những văn bản không còn phù hợp để điều chỉnh hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch.

- Đối với công tác ban hành văn bản:

Nhìn chung, công tác soạn thảo và ban hành các loại văn bản đều đúng theo quy định của Luật ban hành văn bản hiện hành.

2- Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính:

Về tổ chức bộ máy cũng như quản lý biên chế cấp huyện được đám bảo đáp nhiệm vụ được giao. Riêng đối với cấp xã, từ khi thực hiện Nghị định 92 của Chính phủ, huyện đã triển khai thực hiện sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn, khu phố; từ đó số lượng biên chế đã có nhiều thay đổi theo hướng tăng biên chế và chế độ tiền lương cho công chức và đội ngũ cán bộ làm công tác lĩnh vực Công an, Quân sự (từ 276 tăng lên 313 cán bộ, công chức cấp xã); đồng thời giảm đáng kể biên chế cán bộ không chuyên trách cấp xã và ở thôn, khu phố (từ 728 xuống còn 515 cán bộ không chuyên trách).

3- Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức:

- Đối với cán bộ, công chức cấp huyện:

Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: trong số 86 biên chế chính thức khối hành chính hiện có 01 Thạc sỹ, 60 Đại học, 03 Cao đẳng và 18 Trung cấp; trong số 66 biên chế khối sự nghiệp có 31 Đại học, 02 Cao đẳng và 23 Trung cấp.

6 tháng đầu năm 2011, huyện cũng đã cử 04 cán bộ, công chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, thực hiện Nghị định số 132 và Nghị định 67 của Chính phủ, thời gian qua UBND huyện đã giải quyết nghỉ việc cho 05 trường hợp.

- Đối với cán bộ, công chức cấp xã:

UBND huyện đã quan tâm việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; nhất là từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Tỉnh uỷ về nâng cao hệ thống chính quyền cơ sở, theo đó đã giải quyết nghỉ việc đối với cán bộ, công chức không đủ chuẩn theo quy định là 98 người; đồng thời quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức xã tham dự các lớp bồi dưỡng về QLNN, đào tạo về chính trị, chuyên môn từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã.

4- Về cải cách tài chính công:

100% cơ quan, đơn vị thuộc huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập và cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP và Nghị định 130/2005/NĐ-CP.

5- Hiện đại hoá nền hành chính:

- Về hiện đại hoá công sở của các cơ quan hành chính nhà nước: đến nay phòng làm việc của các cơ quan, đơn vị thuộc huyện tương đối ổn định và đảm bảo đáp ứng thực hiện nhiệm vụ.

- Về xây dựng nền hành chính điện tử: đã hoàn thiện việc nối mạng nội bộ (mạng LAN) giữa các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn; chỉ đạo triển khai ứng dụng phần mềm mã nguồn mở (Open Office) vào trong hoạt động của cơ quan Nhà nước; triển khai việc ban hành giấy mời họp qua mạng để tiết kiệm giấy tờ.

- Tình hình và kết quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị tại huyện: Ngay từ đầu năm 2008, UBND huyện đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2) tổ chức xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đã sửa đổi theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và đã được cấp giấy chứng nhận và đưa vào thực hiện từ tháng 12/2008 đến nay.

6- Công tác Thông tin tuyên truyền về Cải cách hành chính: huyện đã chỉ đạo các cơ quan truyền thông của huyện xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đài Truyền thanh - TH huyện có chuyên mục riêng và bố trí thời lượng phát sóng phù hợp nhằm tuyên truyền về Cải cách hành chính của huyện.

7- Về thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”:

Trong 6 tháng đầu năm 2011, tại bộ phận một cửa huyện đã tiếp nhận hồ sơ trên 11 lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh, Đăng ký dinh doanh có điều kiện; Tạm ngừng kinh doanh; Cấp phép xây dựng; Chính sách xã hội; Bán đấu giá tài sản thanh lý; Đất đai; Đăng ký thế chấp; cam kết bảo vệ môi trường, đầu tư dự án và lĩnh vực Hộ tịch với tổng số hồ sơ tiếp nhận là 4.679 hồ sơ, đã giải quyết 3.249. Nhìn chung tình trạng xử lý hồ sơ cho công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình.


  • |
  • 1295
  • |

Các tin khác