ĐỨC LINH - TẬP TRUNG PHÒNG TRỪ, NGĂN CHẶN DỊCH RẦY NÂU, BỆNH VÀNG LÙN, LÙN XOẮN LÁ.

  • /
  • 3.6.2011 - 0:0

Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Linh có khoảng 6.800 ha lúa đang ở giai đoạn mạ đẻ nhánh (chỉ có 250 ha trà lúa đang ở giai đoạn trổ - chín sắp thu hoạch). Do đó để đảm bảo cho việc sản xuất đạt năng suất cao, huyện Đức Linh đã tập trung công tác phòng trừ, ngăn chặn dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên cây lúa

Theo Công điện số 14/CĐ-BNN-BVTV ngày 19/5/2011 về tình hình rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá xuất hiện và gây hại trên trà lúa Hè thu sớm ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Dịch rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá rất nguy hại cho các trà lúa ở tất cả các giai đoạn và nguy cơ lây lan rất nhanh. Với tình hình thời tiết như hiện nay (nóng và có mưa), điều kiện dễ xuất hiện và phát triển các dịch bệnh trên cây lúa (trong đó có dịch rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá). Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Linh có khoảng 6.800 ha lúa đang ở giai đoạn mạ đẻ nhánh (chỉ có 250 ha trà lúa đang ở giai đoạn trổ - chín sắp thu hoạch). Do đó để đảm bảo cho việc sản xuất đạt năng suất cao, huyện Đức Linh đã tập trung công tác phòng trừ, ngăn chặn dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên cây lúa và tập trung thực hiện một số vấn đề như sau:

* Đối với các xã, thị trấn:

- Chỉ đạo cho cán bộ nông nghiệp, khuyến nông phối hợp với Hội Nông dân xã thường xuyên thăm đồng nắm tình hình và diễn biến của rầy nâu. Thông báo kịp thời đến người dân để chủ động phun thuốc phòng trừ và hướng dẫn người dân phun đúng các loại thuốc theo khuyến cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật.

- Khi phát hiện ruộng lúa bị nhiễm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá thì phải báo cáo ngay với các cơ quan chức năng để có hướng chỉ đạo phòng, chống và dập dịch bệnh (nếu ở mức độ nhẹ thì vận động người dân tiến hành nhổ vùi, đốt các cây bị dịch bệnh để tránh nguy cơ lây lan).

- Kiên quyết chỉ đạo xuống giống đúng lịch thời vụ.

- Phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông và Xí nghiệp KTCT Thuỷ lợi La Ngà hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho nông dân: xác định tuổi rầy; hướng dẫn nông dân sử dụng các loại thuốc phun xịt hiệu quả và phù hợp với từng thời kỳ phát triển của các đối tượng rầy nâu, sâu, bệnh; chỉ đạo các tổ dùng nước phối hợp với Xí nghiệp KTCT Thuỷ lợi La Ngà điều tiết nước đáp ứng kịp thời cho nông dân trong việc chăm sóc ruộng lúa.

* Đối với Trạm Bảo vệ thực vật và Trạm Khuyến nông huyện:

- Phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng và dự báo tình hình dịch bệnh; hướng dẫn, xác định thời điểm và biện pháp phòng trừ theo quy trình kỹ thuật.

- Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cho người dân biện pháp thâm canh trên cây lúa, bón phân cân đối theo “3 giảm, 3 tăng” tránh thừa phân đạm.

- Phối hợp với Đài Truyền thanh - TH đưa các thông tin, quy trình hướng dẫn phòng, trừ rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá để cho người dân nắm bắt và phòng trừ đạt hiệu quả.

- Trạm Bảo vệ thực vật tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, nghiêm cấm và xử lý nghiêm các cơ sở lợi dụng dịch bệnh để tăng giá và bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng.


  • |
  • 983
  • |

Các tin khác