HUYỆN ĐOÀN ĐỨC LINH -TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN “NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG”

  • /
  • 18.5.2011 - 0:0

Với mục đích nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, đoàn viên, thanh niên học sinh về tình trạng Bạo lực học đường, ngày 05/5/2011 Ban Thường vụ Huyện đoàn Đức linh đã tổ chức Diễn đàn "Nói không với bạo lực học đường". Tham gia diễn đàn có hơn 150 em học sinh đến từ các trường THPT trong toàn Huyện.

Hiện nay, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã nhận được sự đồng thuận cao của toàn xã hội, đặc biệt là với ngành giáo dục để hướng đến giáo dục một nhân cách toàn diện cho những chủ nhân tương lai. Tuy nhiên, cái mà chúng ta làm được còn hạn chế chưa đi vào chiều sâu, đặc biệt là trong thời gian gần đây, một số tệ nạn xã hội vẫn tiếp tục xâm nhập vào trường học, trong đó nổi bật lên là tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng ở tất cả các bậc học, cấp học.

Tại Diễn đàn, các bạn học sinh các trường THPT được tìm hiểu về các nguyên nhân và giải pháp dẫn đến tình trạng "Bạo lực học đường" thông qua các tiểu phẩm, các tình huống giả định, các câu hỏi, … Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường được các vị khách mời nhấn mạnh như: lứa tuổi học sinh phổ thông dễ bốc đồng và khó tự chủ, thường bị bạn bè kích động, chịu ảnh hưởng mặt trái của sự phát triển công nghệ thông tin (Internet, game online, phim ảnh, …), do gia đình chưa có sự quan tâm đúng mức, … những nguyên nhân này đã trở thành những lời lý giải cho tình trạng bạo lực học đường đã và đang diễn ra phổ biến hiện nay. Bàn về các giải pháp làm thế nào để ngăn chặn và giải quyết các vấn đề Bạo lực học đường hiện nay, các vị khách mời đều cho rằng:

Thứ nhất: cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Mỗi yếu tố là một mắt xích quan trọng không thể thiếu trong việc giáo dục và định hướng các em hình thành nhân cách sống.

Thứ hai: Toàn xã hội cần phải quan tâm củng cố nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội, nghiêm cấm các trò chơi chơi điện tử, phim ảnh bạo lực.

Thứ 3: Truyền thống, lối sống gia đình có tầm ảnh hưởng quan trọng đến nhân cách và lối sống của các em. Do vậy, cần nâng cao vai trò, vị trí và trách nhiệm của gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục các em ngay từ chính gia đình. Đồng thời giáo dục các kỹ năng sống cho các em từ chính cuộc sống của gia đình và ngoài xã hội.

Thứ tư: Toàn xã hội, đặc biệt là ngành giáo dục cần đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. 

Diễn đàn "Nói không với bạo lực học đường" là một sự cần thiết trong tình trạng bạo lực học đường đang leo thang như hiện nay. Qua diễn đàn, phần nào giúp các em học sinh hiểu được những nguyên nhân, giải pháp và hệ lụy của bạo lực học đường. Từ đó, giúp các em điều chỉnh hành vi, cách ứng xử với bạn bè, thầy cô, gia đình theo đúng chuẩn mực, đạo đức, lối sống của một người học sinh.


  • |
  • 950
  • |

Các tin khác