Đức Linh sơ kết việc thực hiện Hướng dẫn số 10-HD/BTCTW, ngày 10/10/2007 của Ban Tổ chức Trương ương về việc thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn

  • /
  • 1.7.2013 - 17:22

Triển khai thực hiện Hướng dẫn số 10-HD/BTCTW, ngày 10/10/2007 của Ban Tổ chức Trương ương về việc thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Công văn số 324-CV/HU, ngày 07/01/2008 để chỉ đạo và hướng dẫn việc thành lập chi bộ cơ quan xã, thị trấn trên địa bàn huyện; đồng thời tổ chức quán triệt lồng nghép trong các hội nghị giao ban các xã, thị trấn; đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng đề án, kế hoạch thành lập chi bộ cơ quan của cấp mình.

 

     Trên cơ sở đó, từ ngày 28/3/2008 đến ngày 29/5/2009, 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện thành lập chi bộ cơ quan nhưng không giải thể chi bộ thôn, khu phố hoặc chi bộ quân sự; đồng thời gắn với việc xây dựng, cũng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến dấu của các chi bộ thôn, khu phố và chi bộ quan sự xã, thị trấn.

     Hiện nay, toàn huyện có 154 đảng viên sinh hoạt tại 13 chi bộ cơ quan của 13 xã, thị trấn, chiếm 8,99% trong tổng số đảng viên của xã, thị trấn; hầu hết các chi bộ cơ quan có số lượng từ trên 9 đảng viên, nên đều có cấp ủy, bí thư chi bộ do một đồng chí trong ban thường vụ đảng ủy hoặc thường trực đảng ủy được đảm nhận.

     Thành lập chi bộ cơ quan xã, thị trấn đã tạo nên sự thống nhất, đồng bộ giữa tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội ở cơ sở; từ đó thuận lợi trong công tác quản lý, giáo dục, giám sát, phân công nhiệm vụ và đánh giá chất lượng đảng viên đang công tác tại cơ quan xã, thị trấn đúng thực chất hơn. Nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình, kịp thời chấn chỉnh những đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên trẻ học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực công tác từ các đồng chí lãnh đạo. Việc tạo nguồn phát triển đảng viên mới, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng là cán bộ, công chức xã, thị được thuận lợi, từ năm 2008 đến nay đã kết nạp được 36 đảng viên mới là cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn.

     Sau khi thành lập, các chi bộ cơ quan đã xây dựng quy chế hoạt động, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của chi bộ; trong quá trình hoạt động luôn bám sát quy chế và thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung quy chế hoạt động theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên và phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan. Việc tổ chức sinh hoạt được thực hiện nghiêm theo Điều lệ Đảng, sinh hoạt đủ và đúng định kỳ, mỗi tháng chi ủy, chi bộ tổ chức họp ít nhất 1 lần; nội dung, quy trình sinh hoạt bám sát Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương, Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XI) và Hướng dẫn số 24-HD/BTCTU ngày 30/7/2012 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về hướng dẫn nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ.

     Việc thành lập chi bộ cơ quan xã, thị trấn là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình với thực tế của địa phương hiện nay; có nhiều tác dụng tích cực trong việc nâng cao trình độ, năng lực cán bộ, đảng viên, kịp thời phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua sinh hoạt chi bộ và hoạt động thực tiễn. Tạo một bước chuyển biến về công tác đánh giá năng lực, phẩm chất đối với cán bộ, đảng viên ở cấp ủy cơ sở; việc nhận xét đánh giá cán bộ được thuận tiện và đúng thực chất hơn. Hầu hết, các chi bộ cơ quan đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, đã thể hiện vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, công chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan; xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; coi trọng công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; tích cực đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Làm tốt công tác quản lý đảng viên, động viên cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách, theo dõi các khu dân cư, chi bộ, đoàn thể, giúp cho cán bộ chủ chốt của xã nắm được tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng ở chi bộ, thôn khu phố ở địa phương, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nảy sinh.

                                                                       Nguyễn Hoàng Duy

                                                                      Ban Tổ chức Huyện uỷ


  • |
  • 1206
  • |

Các tin khác