Đức Linh - kết quả thực hiện Chương trình hành động số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế

  • /
  • 1.7.2013 - 17:29

Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có 82 công ty TNHH, 06 công ty cổ phần, 70 DNTN, 4 hợp tác xã, 07 Quỹ tín dụng nhân dân. Với tổng nguồn vốn đăng ký hơn 400 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Hằng năm thực hiện nghĩa vụ tài chính khoảng 65 tỷ đồng.

Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo huyện thăm các cơ sở sản xuât gạch.

 

      Đức Linh là huyện miền núi, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, thời gian qua kinh tế địa phương có bước phát triển khá vững chắc, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 12%. Dưới sự quan tâm lãnh đạo của tỉnh và của cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp tại địa phương phát triển nhanh cả về quy mô và số lượng, đội ngũ doanh nhân ngày càng nhiều.

      Tuy nhiên, là một huyện nông nghiệp nên phần lớn các doanh nghiệp đều tập trung vào gia công chế biến và thu mua nông sản hàng hóa; số lượng doanh nghiệp lớn không nhiều, sức cạnh tranh thấp. Vai trò của đội ngũ doanh nhân trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương còn thấp.

      Vì vậy, sau khi tiếp thu Chương trình hành động số 11- NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ngày 11/9/2012, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh đã ban hành Kế hoạch số 55-KH/HU về thực hiện Chương trình hành động số 11-NQ/TU, ngày 03/7/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về “xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” và tổ chức lồng ghép quán triệt, triển khai Chương trình hành động cho cán bộ chủ chốt của huyện, xã, thị trấn. Trên cơ sở đó, bước đầu đã có một số cấp ủy Đảng đã tổ chức triển khai, quán triệt Chương trình hành động số 11-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 55-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đồng thời, đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện; đối với các chi, đảng bộ trực thuộc, Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể chính trị tổ chức học tập, quán triệt sâu kỹ trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân về Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy; tùy theo chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình để xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện.

      Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có 82 công ty TNHH, 06 công ty cổ phần, 70 DNTN, 4 hợp tác xã, 07 Quỹ tín dụng nhân dân. Với tổng nguồn vốn đăng ký hơn 400 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Hằng năm thực hiện nghĩa vụ tài chính khoảng 65 tỷ đồng.

      Các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong huyện. Đặc biệt, từ khi có Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo “tăng cường xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trong tình hình mới”.

      Bên cạnh đó, công tác quản lý, giáo dục đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp được các cấp ủy Đảng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên đang công tác tại các đơn vị kinh doanh sinh hoạt tại nơi cư trú; đồng thời giám sát chặt chẽ, chấn chỉnh kịp thời những đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong sinh hoạt Đảng. Các hội, đoàn thể của huyện thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động giao lưu để đoàn viên, hội viên rèn luyện.

      Ban Thường vụ Huyện ủy mà chủ yếu là Ban chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước huyện đã thường xuyên quan tâm theo dõi, hỗ trợ quá trình hoạt động của doanh nghiệp; đồng thời, các Đảng ủy cơ sở đã phân công Đảng ủy viên phụ trách theo dõi và tham gia sinh hoạt, qua đó giám sát hoạt động của các chi bộ Quỹ tín dụng, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc; từ đó chất lượng hoạt động của chi bộ và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (chủ yếu là tổ chức công đoàn) hoạt động ngày càng có hiệu quả và thực chất. Các tổ chức công đoàn đã luôn quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công đoàn viên; đã tổ chức và tham gia các hoạt động do công đoàn cấp trên tổ chức như: hội thao, hội diễn văn nghệ; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đóng góp xây dựng công trình Bia ghi danh, Bia chiến thắng; hỗ trợ xây dựng mái ấm công đoàn... ; chất lượng hoạt động của các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp được nâng lên.

      Để tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong huyện, trong thời gian tới cần phải tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng quan điểm, chủ trương của Đảng, Kế hoạch số 55-KH/HU ngày 11/9/2012 của Ban Thường vụ Huyện ủy cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức doanh nhân thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các phong trào khác; tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng và thuận lợi cho doanh nhân. Công khai minh bạch các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Định hướng cho doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, giảm rủi ro kinh doanh cho doanh nhân. Tạo điều kiện thuận lợi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân; thực hiện có hiệu quả chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư trên địa bàn huyện; để các doanh nghiệp trong và ngoài huyện đầu tư thực hiện các chương trình, dự án sản xuất kinh doanh theo chính sách của tỉnh, Trung ương quy định; khuyến khích doanh nhân mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, khuyến khích phát triển doanh nhân khu vực nông thôn; hỗ trợ doanh nhân xây dựng thương hiệu thông qua các chương trình, dự án chuyển giao khoa học công nghệ, khuyến công, khuyến nông. Khuyến khích doanh nhân đầu tư đổi mới trang thiết bị; nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với việc xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp, doanh nhân bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh đúng định hướng, có hiệu quả và đúng quy định của pháp luật; đề cao đạo đức, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội, tinh thần dân tộc, truyền thống quê hương cách mạng của đội ngũ doanh nhân, xây dựng quan hệ lao động hài hòa; nêu cao vị trí, vai trò và kêu gọi doanh nghiệp thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ đối với Nhà nước; không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tuân thủ pháp luật, vươn lên làm giàu chính đáng; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong các doanh nghiệp theo Nghị định 87/2007/NĐ-CP ngày 28/5/2007; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với hoạt động của các doanh nghiệp, doanh nhân. Phát huy vai trò của Ban chỉ đạo xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, trong đó đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh; từng bước xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp này để lãnh đạo, chỉ đạo và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động tại doanh nghiệp.

                                                                 H.M.T


  • |
  • 828
  • |

Các tin khác