ĐỨC LINH- HỘI KHUYẾN HỌC: Góp phần xây dựng xã hội học tập

 “Xây dựng xã hội học tập” là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm thực hiện đổi mới tư duy về giáo dục theo tư tưởng “Học tập thường xuyên, học tập suốt đời”. Những năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực các cấp Hội khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện đã có sự phát triển mạnh mẽ.  

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm trong năm, Hội Khuyến học huyện đã chú trọng xây dựng tổ chức Hội, phát triển hội viên. Đồng thời, Hội Khuyến học huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội quan tâm xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị khuyến học. Coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng xã hội học tập. Đến nay, toàn huyện có 186 chi hội khuyến học cơ sở với 15.304 hội viên. Trong đó có 82 chi hội thôn, khu phố, 12 chi hội cơ quan, 60 chi hội trường học, 8 chi hội dòng họ, 11 chi hội nhà chùa, 4 chi hội nhà thờ, 6 chi hội Hội đồng hương, 3 chi hội khác.

Đi đôi với xây dựng cơ sở hội, Hội Khuyến học huyện còn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở hội. Do đó, đa số cán bộ hội chủ chốt ở cơ sở đều có tâm huyết, nhiệt tình công tác, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều này được thể hiện rõ trong việc các cấp hội đã xây dựng được quỹ khuyến học ngày càng lớn mạnh. Quỹ được vận động bằng nhiều hình thức: sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong, ngoài huyện. 9 tháng đầu năm 2015, các cấp hội cơ sở vận động được hơn 1,8 tỷ đồng; cấp huyện vận động được 635 triệu đồng.

Từ số tiền vận động được đã hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có được điều kiện tốt hơn trong học tập. Cụ thể, đã cấp học bổng 1.427 suất (học bổng khuyến học, TBCEĐT) trị giá hơn 1 tỷ; Chi hỗ trợ học sinh nghèo 2.874 suất, trị giá hơn 731 triệu đồng; hỗ trợ và khen thưởng kịp thời cho 10.563 em học sinh giỏi... với tổng trị giá trên 607 triệu đồng. Việc sử dụng có hiệu quả quỹ khuyến học đã góp phần thiết thực khuyến khích các em học sinh trong huyện học tập tốt và thu hút sự quan tâm ủng hộ quỹ của toàn xã hội.

Ngoài ra, hệ thống chính trị của huyện và các xã, thị trấn, nhất là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên đã có nhiều chương trình phối hợp rất hiệu quả với Hội Khuyến học huyện để triển khai công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân về mục đích, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cùng với khuyến học, khuyến tài, Hội còn rất quan tâm xây dựng xã hội học tập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) của Đảng và Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020". Trong đó, chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình khuyến học, khuyến tài phát triển kinh tế, xã hội như: gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học; thôn, khu phố hiếu học… 

Với những nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác khuyến học, sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, công tác khuyến học, khuyến tài của huyện đã và đang trở thành phong trào thi đua rộng khắp từ các gia đình, dòng họ, thôn, khu phố đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học… Qua đó góp phần đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo cơ hội và điều kiện cho người dân trong việc học tập, nâng cao trình độ, mở mang tri thức, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

Trong thời gian tới, Hội Khuyến học huyện sẽ chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động làm cho mọi người dân nhận thức rõ sự cần thiết, tầm quan trọng của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời; tăng cường củng cố, xây dựng hội khuyến học các cấp vững mạnh, hoạt động hiệu quả. Đồng thời, tăng cường vận động xây dựng và quản lý có hiệu quả quỹ khuyến học các cấp, nhằm giúp các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, động viên, khen thưởng kịp thời học sinh có nhiều thành tích trong học tập. Với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chăm lo của toàn xã hội, đặc biệt là sự nỗ lực của các cấp hội khuyến học, chắc chắn thời gian tới, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục có sức lan tỏa mạnh mẽ và phát huy hiệu quả hơn nữa./.


Các tin khác