Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2010 - 2015, một số vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ huyện Đức Linh nhiệm kỳ 2010 - 2015 luôn được chú trọng. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát cũng như việc rà soát đưa các nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm. Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thực hiện khá tốt công tác tham mưu cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo quy định của Điều lệ Đảng.

      Công tác kiểm tra, giám sát lãnh đạo, quản lý trên lĩnh vực tài chính và sử dụng bằng cấp được chú trọng, tăng cường. Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi tiêu cực đã có chuyển biến tích cực; số vụ việc qua kiểm tra đã xử lý tăng hơn so với nhiệm kỳ trước. Việc phát huy vai trò của các tổ chức đảng và công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong từng vụ việc được chú trọng hơn. Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức 22 cuộc kiểm tra, giám sát và 65 đoàn kiểm tra, giám sát được thành lập tiến hành kiểm tra, giám sát 219 lượt tổ chức đảng. Trong đó, nổi rõ nhất là tiến hành kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và giám sát việc thực hiện Quy định số 55 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên và Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp...

      Thực hiện nhiệm vụ theo Điều 32, Điều lệ Đảng, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kiểm tra 05 tổ chức đảng và 69 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; trong đó có 10 đảng viên là đảng ủy viên, 09 đảng viên là chi ủy viên và 50 đảng viên không giử chức vụ. Kiểm tra 36 tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và kiểm tra 05 đảng ủy cơ sở thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật Đảng. Tiến hành giám sát chuyên đề 07 tổ chức đảng và 02 đảng viên; giải quyết tố cáo 01 tổ chức đảng và 13 đảng viên, giải quyết 02 đơn khiếu nại kỷ luật Đảng. Tham mưu cấp ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy giải quyết 03 đơn khiếu nại kỷ luật đảng đối với 03 đảng viên. Kết quả, cấp ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy đã xóa kỷ luật đảng cho 02 đảng viên và giảm hình thức kỷ luật cho 01 đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giải quyết đơn thư tố cáo, cấp ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 03 tổ chức đảng với các hình thức khiển trách 01, cảnh cáo 02 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 11 đảng viên với các hình thức khiển trách 03, cảnh cáo 02 và cách chức 06 đảng viên. Riêng Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ đã thi hành kỷ luật 21 đảng viên với các hình thức khiển trách 11, cảnh cáo 05, cách chức 01, khai trừ 04 đồng chí (tính đến thời điểm 30/7/2015).

    Nhìn chung, việc thi hành kỷ luật Đảng trong nhiệm kỳ qua được thực hiện đúng thẩm quyền, phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật theo quy định của Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; qua đó, các tổ chức đảng và đảng viên luôn chấp hành và thực hiện nghiêm các quyết định thi hành kỷ luật Đảng của Ban Thường vụ Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy nên các vụ việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo không còn tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền, góp phần nâng cao ý thức kỷ luật và phòng ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

    Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý sai phạm thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế so với yêu cầu. Cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên cũng như người dân tố cáo các hành vi sai phạm của cán bộ, đảng viên còn ít, trong khi chưa có cơ chế hữu hiệu để bảo vệ và khen thưởng người tố cáo. Trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp uỷ, tính tiên phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao. Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan chức năng với Ủy ban Kiểm tra trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc chưa được thường xuyên và chặt chẽ.

     Để hạn chế và đẩy lùi các sai phạm của cán bộ, đảng viên trong thời gian tới, thiết nghĩ cần phải nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhất là tổ chức cơ sở đảng, nâng cao trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đi vào những công việc cụ thể, thiết thực hơn. Đặc biệt, các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu phải có quyết tâm chính trị cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, tạo sự phối hợp chặt chẽ, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội trong phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm minh với các sai phạm của cán bộ, đảng viên bằng những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Từng cấp ủy đảng, từng ngành cần xác định lĩnh vực, địa bàn trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; chú ý các lĩnh vực trọng điểm dễ xảy ra tiêu cực: Quản lý và sử dụng đất đai; xây dựng cơ bản; thu, chi ngân sách, sử dụng tài sản công; tài nguyên, môi trường; thực hiện chính sách an sinh xã hội; công tác tổ chức cán bộ...

    Từ những kết quả đã thực hiện thời gian qua, với ý chí quyết tâm của toàn Ðảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, chúng ta tin tưởng rằng trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của huyện ta trong thời gian tới sẽ tiếp tục đạt hiệu quả toàn diện; các sai phạm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên nhất định phải được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi; xây dựng Đảng ta, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và niềm mong đợi của nhân dân.


Các tin khác