ĐỨC LINH TRONG KHÁNG CHIẾN VÀ XÂY DỰNG 40 NĂM QUA

Cách đây 40 năm, lúc 06 giờ 40 phút ngày 20/03/1975, lá cờ Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc nhà thông tin của chi khu Hoài Đức báo hiệu một bình minh chiến thắng. Quân giải phóng đã làm chủ trận địa, báo hiệu giờ tận thế của đội quân xâm lược Đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai với bộ máy ngụy quân ngụy quyền đồ sộ và tinh vi của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ trên mảnh đất quê hương gian lao mà anh dũng Hoài Đức (Đức Linh).

Bia chiến thắng núi dinh

      Từ ngày 20 đến ngày 23/3/1975, bộ đội địa phương, lực lượng du kích, các đội công tác cùng với nhân dân tiếp tục truy quét tàn quân, phá ấp chiến lược, đồn bót, thu gom vũ khí đạn dược ở các xã Trà Tân, Võ Đắt, Nam Chính, Võ Xu làng mới (Sùng Nhơn, Nghị Đức) … Ngày 23/3/1975 huyện Hoài Đức hoàn toàn giải phóng.

     Hoài Đức (Đức Linh) là mảnh đất cực Nam Trung bộ. Sau hiệp định Giơnevơ (1954) Pháp rút quân về nước, Mỹ can thiệp và tiến tới xâm lược Miền Nam Việt Nam để thực hiện âm mưu xâm lược lâu dài, chúng đã dùng trăm mưu, ngàn kế từ mua chuộc dụ dỗ đến đàn áp khủng bố, dùng bạo lực dã man tàn khốc tiêu diệt cách mạng ở miền Trung. Chúng ra sức thuyết phục và đi đến cưỡng chế người dân với cái tên mĩ miều “đi di dân vào vùng đất mới để xây dựng cuộc sống mới” nhưng thực chất đó là khu trù mật, khu dinh điền, vùng ấp tân sinh theo luật 10/59 của Ngô Đình Diệm để buộc nhân dân nghèo, thân nhân có người đi làm cách mạng ở các tỉnh Miền Trung vào lập nghiệp để dễ bề cai trị  và cách ly họ với cách mạng từ những năm 1959-1960.

    Song với truyền thống anh dũng kiên cường, miền trung gian lao mà anh dũng, truyền thống đấu tranh cách mạng bất khuất, nhân dân Hoài Đức đã tiếp nối cha ông để liên lạc và xây dựng cơ sở cách mạng với lực lượng vũ trang từ không đến có, từ ít đến nhiều, từ khó đến dễ và đã trở thành một lực lượng vững chắc đã làm nên nhiều chiến công vẻ vang như trận đánh ở xóm 10 nhà của xã MêPu (1965), trận đánh Mỹ đầu tiên của địa phương cũng là đầu tiên của Tỉnh ở ngã tư xã Chính Đức (1965)…. chiến công nối tiếp chiến công và đi đến kết thúc cuộc kháng chiến giải phóng quê hương 23/3/1975.

    Ngày 23/03/1975, là một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh của quân và dân Đức Linh; với chiến công đó đã góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến của cả dân tộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Để ghi nhận công lao to lớn đó, nhân dân và các LLVT huyện Đức Linh đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

   Sau giải phóng, Hoài đức - Đức Linh chỉ còn là một vùng đổ nát hoang tàn, bom mìn, chất độc hoá học vẫn còn và thấm ngầm vào lòng đất luôn rình rập và đe dọa cuộc sống của nhân dân. Cái đói cái nghèo và bệnh tật ở những năm đầu mới giải phóng đã làm cho không ít người dân lo sợ. Song với bản chất cần cù trong lao động và sáng tạo, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhân dân huyện Đức Linh đã nỗ lực phấn đấu biến từ cái khó đến sự thành công khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục lại cuộc sống ở làng cũ vườn xưa giúp nhau để phát triển sản xuất nâng cao đời sống phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, ổn định an ninh chính trị. Đồng bào dân tộc, các tôn giáo đã đoàn kết thương yêu giúp đỡ cùng nhau trong cuộc sống, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, phát huy và mở rộng dân chủ góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu nước mạnh xã hội dân chủ công bằng văn minh”. Với kết quả thành tựu trong công cuộc kháng chiến cứu nước và xây dựng quê hương trong bước đường đổi mới. Cán bộ và nhân dân huyện Đức Linh đã được nhà nước phong tăng danh hiệu “Anh hùng LLVT ND” cho Huyện và 03 xã, thị trấn và nhiều huân chương, bằng khen khác, được các đồng chí uỷ viên Bộ chính trị BCH TW Đảng về thăm và động viên như đ/c Tố Hữu (1977), đ/c Võ Văn kiệt (1998)… đây là những phần thưởng, lời động viên cao quý và tình cảm hết sức sâu sắc đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân huyện Hoài Đức (Đức Linh).

  Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong một dịp về thăm Đức Linh (Hình ảnh tư liệu)

  Đặc biệt những năm gần đây qua xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, qua cải cách nền hành chính, thực hiện quy chế dân chủ và không ngừng đổi mới cách nghĩ cách làm của đội ngũ cán bộ các cấp đã được sự đồng thuận của nhân dân cùng nhau hợp lực (ý đảng lòng dân) để phát huy tinh thần đấu tranh trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm để bước vào cuộc cách mạng mới đấu tranh chống nghèo đói và lạc hậu, khắc phục khó khăn để vượt qua mọi thử thách để không ngừng vươn lên. Đặc biệt trong những năm gần đây Đức Linh không ngừng áp dụng khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp; tích cực  triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

   Ký kết giao ước phong trào thi đua "Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới" (Ành tư liệu) 

    Đưa quê hương Đức Linh ngày càng đàng hoàn hơn, to đẹp hơn, đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn của một Huyện miền núi tiêu biểu như năm 2014 với mức tăng trưởng kinh tế.

          - GDP thu nhập đầu người (giá hiện hành):          33,36/34 triệu đồng KH.

          - Tổng sản lượng lương thực:                              120.000/112.000 tấn KH.

          - Thu ngân sách:                                                 150/150 tỷ đồng KH.

          - Tỷ lệ giảm sinh:                                                 0,04%/0,04%KH.

          - Giảm tỷ lệ hộ nghèo còn:                                   5,57%/5,94%KH.

          - Giải quyết việc làm:                                           4.425/4.000 lao động KH.

          - Huy động trẻ 05 tuổi vào Mẫu giáo:                   100%/100%KH.

          - Tỷ lệ trẻ em dưới 05 tuổi SDD:                          10,37%/10,5% KH.

          - Xây dựng đạt Bộ tiêu chí QG về y tế xã:             02/02 xã KH.

          - Giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; giao quân 160/160KH, đảm bảo chất lượng.

          - Kết nạp đảng viên: 120/100 đảng viên, đạt 120% KH.

          - Số lượng đảng viên và cán bộ chủ chốt tham gia học tập các nghị quyết, chỉ thị các cấp đạt tỉ lệ hơn 92%/95%KH.

          Năm 2014, Nhân dân và Cán bộ huyện Đức Linh được nhận Huân chương lao động hạng nhì

Đ/c Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy trao HCLĐ hạng Nhì cho huyện Đức Linh (ảnh chụp ngày 22/3/2015)

    Với thành quả trên, mỗi con người của chúng ta từ thế hệ hôm nay đến thế hệ mai sau luôn tự hào về truyền thống anh hùng bất khuất của quê hương, ghi nhớ mãi mãi công ơn của bao đồng bào, đồng chí, các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách đã một thời hy sinh gian khổ để đem lại độc lập tự do và hạnh phúc cho mỗi chúng ta ở ngày hôm nay. Và cũng chính niềm tự hào của quê hương của cha ông để cho mỗi chúng ta phải khẳng định trách nhiệm và nghĩa vụ của mình phải làm gì và làm như thế nào để khỏi phụ lòng với truyền thống đó? Mỗi chúng ta phải ra sức học tập, lao động và công tác để góp phần nhỏ bé của mình trong công cuộc CNH-HĐH đất nước đưa quê hương Đức Linh sánh vai với các Huyện, các địa phương trong tỉnh và khu vực để xứng đáng là một công dân tốt của huyện anh hùng.

    Tinh thần chiến thắng Hoài Đức (Đức Linh) mãi mãi là niềm tự hào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương Đức Linh của chúng ta.


Các tin khác