Đức Linh - 5 năm thực hiện chủ trương kết nạp đảng trong học sinh

Thực hiện chủ trương kết nạp đảng viên trong học sinh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh mở hội nghị triển khai quán triệt Kế hoạch liên tịch số 01-KHLT/BTCTU-ĐTN, ngày 11/10/2010 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn với thành phần tham dự gồm Ban Tổ chức Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện đoàn, các chi, đảng bộ, ban giám hiệu và Đoàn thanh niên các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện; đồng thời chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Ban Thường vụ Huyện đoàn ban hành Kế hoạch liên tịch số 49-KHLT/BTCHU-ĐTN, 02/12/2010 về phát triển đảng viên trong khối trung học phổ thông để thực hiện việc phát triển đảng viên trong học sinh. 

     Qua học tập, quán triệt các cấp ủy cơ sở, Đoàn thanh niên trong trường trung học phổ thông đã nhận thức được ý nghĩa của việc phát triển đảng viên trong học sinh; thống nhất với những quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, các giải pháp đã đề ra và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thiết thực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Các cấp ủy đảng, Ban Thường vụ đoàn thanh niên, Ban giám hiệu các trường trung học phổ thông đã xây dựng kế hoạch cụ thể của từng năm học, có nhiều hành động, chương trình tích cực nhằm theo dõi, giúp đỡ đoàn viên ưu tú là học sinh phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

       Cấp ủy chi bộ, ban chấp hành Đoàn các trường trung học xây dựng kế hoạch thực hiện hằng năm sát hợp với thực tiễn của đơn vị, có sự phân công, phân nhiệm cán bộ phụ trách theo dõi, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, tổ chức được nhiều hoạt động phong trào để đoàn viên, học sinh rèn luyện, thử thách. Việc bình xét, lựa chọn, công nhận danh hiệu “đoàn viên ưu tú” hằng năm để giới thiệu với cấp ủy nhà trường xem xét, bồi dưỡng được thực hiện công khai, rõ ràng đúng quy định. Vai trò của các Ban Thường vụ Đoàn trường trong công tác bồi dưỡng, quản lý, giới thiệu nguồn đoàn viên ưu tú cho cấp ủy chi bộ quan tâm xem xét được thể hiện rõ nét, gắn với tinh thần trách nhiệm trong công tác chăm lo thế hệ trẻ.

Ban chấp hành đoàn các trường trung học phổ thông đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy chi bộ trong việc tổ chức các hoạt động phong trào, tạo môi trường để đoàn viên học sinh rèn luyện, thử thách, trưởng thành qua thực tiễn. Đồng thời, hướng dẫn, bồi dưỡng và tham mưu cấp ủy chi bộ chọn cử đoàn viên ưu tú tham gia các lớp cảm tình Đảng, phân công cán bộ Đoàn là giáo viên, đảng viên trẻ hướng dẫn, giúp đỡ nguồn và giới thiệu, đề nghị cấp trên xem xét kết nạp Đảng khi có đủ điều kiện và tiêu chuẩn quy định.

       Việc kết nạp đảng viên là học sinh được Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy các trường trung học phổ thông thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và Hướng dẫn số 03-HD/BTCTU, ngày 23/12/2010 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về tiêu chuẩn, quy trình công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên. Qua 5 năm thực hiện, huyện đã tổ chức mở 4 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng (trong đó có 2 lớp ghép) cho 170 đoàn viên; kết quả sau học tập có 135 đoàn viên xếp loại giỏi (chiếm 79,41 %), 34 đoàn viên xếp loại khá (chiếm 20%), 1 đoàn viên xếp loại trung bình (chiếm 0,59%); đoàn các trường trung học phổ thông đã giới thiệu 10 đoàn viên ưu tú là học sinh để Đảng xem xét kết nạp và kết nạp được 02 đảng viên mới là học sinh vào tháng 5/2012 và tháng 5/2014.

       Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên trong học sinh của huyện vẫn còn gặp một số khó khăn: (1) Nhận thức của cấp ủy, Ban giám hiệu, Ban Thường vụ Đoàn các trường trung học phổ thông về công tác phát triển đảng viên trong học sinh chưa được mạnh dạn, có sự so sánh, đối chiếu về các tiêu chí phấn đấu, rèn luyện giữa đoàn viên là giáo viên và đoàn viên là học sinh về quá trình phấn đấu, rèn luyện để trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. (2) Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, kiểm tra giám sát của các cơ quan liên quan tuy có thường xuyên, song cũng có những mặt hạn chế nhất định, nhất là việc giao chỉ tiêu, số lượng đảng viên học sinh cụ thể ngay từ đầu năm. (3) Đoàn viên ưu tú là học sinh học chủ yếu ở độ tuổi 17-18 nên thời gian rèn luyện, phấn đấu, thử thách chưa nhiều; có nhiều học sinh đủ tiêu chuẩn để giới thiệu cấp ủy cơ sở xem xét nhưng chưa đủ 18 tuổi theo Điều lệ Đảng quy định nên không thể kết nạp tại trường. Trong thời gian Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo mạnh mẽ hơn việc phát triển đảng viên trong hoc sinh, phấn đấu mỗi năm huyện kết nạp được 01 đảng viên mới là học sinh.


Các tin khác